Sau 10 năm tham gia hoạt động đầu tư quốc tế, Viettel nay đã xuất hiện tại 11 quốc gia với quy mô dân số 320 triệu dân, gấp 3 lần dân số Việt Nam. Trong đó 9/10 thị trường nước ngoài đã đi vào kinh doanh ổn định với lượng khách hàng đạt 35 triệu người.

Thông tin này được đưa ra tại lễ kỷ niệm 10 năm Viettel đầu tư ra nước ngoài được Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) tổ chức ngày 17/12.

Tham gia sự kiện có Thủ tướng Chính phủ; Lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, Chính phủ; Lãnh đạo các ban, bộ, ngành; Đại sứ các nước Viettel đầu tư.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đến dự lễ kỷ niệm, phát biểu và tặng quà cho Tập đoàn Viettel
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đến dự lễ kỷ niệm, phát biểu và tặng quà cho Tập đoàn Viettel

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng - Tổng Giám đốc Viettel cho biết, 10 năm trước đây (năm 2006), khi ấy Viettel còn là một công ty rất nhỏ, cả doanh thu và lợi nhuận chỉ chưa bằng 1 phần 30 so với bây giờ. Nhưng Viettel đã có một ước mơ lớn. Đi ra nước ngoài để được cạnh tranh, được học hỏi những công ty hàng đầu trên thế giới. Năm 2006, Ban quản lý dự án đầu tư nước ngoài được thành lập, lúc đó chỉ có 6 người, và nhiệm vụ là đầu tư sang Campuchia.

"Sau 10 năm, gia đình nước ngoài của Viettel đã là 10 nước, với dân số 230 triệu người, lớn gấp 2,5 lần dân số Việt Nam. Tại Châu Á có 4 nước là: Campuchia, Lào, Đông Timor và Myanmar. Tại Châu Phi có 4 nước là: Mozambique, Cameroon, Burundi và Tanzania. Tại Châu Mỹ có 2 nước là: Haiti và Peru. Số thuê bao khách hàng của Viettel tại nước ngoài đã trên 35 triệu. Doanh thu là 1,4 tỷ đôla mỗi năm. Tốc độ tăng trưởng hàng năm là trên 25%. Tạo công ăn việc làm cho trên 10.000 người nước ngoài" - Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Viettel hiện phục vụ 100 triệu khách hàng, trong đó, số khách hàng quốc tế là hơn 35 triệu, tăng 12 lần kể từ khi khai trương thị trường nước ngoài đầu tiên. Nhờ vậy, Viettel lọt top 30 tập đoàn viễn thông có số lượng khách hàng lớn nhất trên thế giới.

Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại lễ kỷ niệm
Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại lễ kỷ niệm

Ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của Viettel, phát biểu tại buổi lễ Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Viettel đã trở thành một thương hiệu nổi tiếng theo nghĩa là một nhà đầu tư đích thực, có năng lực giải quyết các vấn đề xã hội, tạo ra sự phát triển bền vững cho ngành viễn thông ở tất cả các quốc gia.

Thủ tướng cũng đánh giá, Viettel đã tạo ra một mẫu hình tăng trưởng mới cho Việt Nam, Viettel đã phát triển dựa trên đổi mới sáng tạo, công nghệ tiên tiến, năng suất cao thay vì chỉ khai thác tài nguyên thiên nhiên và lao động giá rẻ. "Viettel đã đi đầu và phải là nòng cốt trong bước chuyển về sức cạnh tranh và hội nhập của các doanh nghiệp Việt Nam. Chúng ta rất cần và mong muốn có nhiều doanh nghiệp, tập đoàn như Viettel".

Đánh giá cao những đóng góp của Viettel cho sự phát triển chung của Campuchia – thị trường nước ngoài đầu tiên của Viettel, ông Prak Nguon Hong - Đại sứ Campuchia tại Việt Nam tỏ ra cảm kích: “Tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc Tập đoàn Viettel vì những đóng góp to lớn cho sự phát triển kinh tế – xã hội của Campuchia qua việc đầu tư vào hạ tầng viễn thông tại Campuchia”.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Mozambique tại Việt Nam Gamiliel Munguambe cũng kỳ vọng được tiếp tục đón nhận thêm nhiều dự án đầu tư từ Việt Nam hơn nữa. “Tôi muốn kêu gọi Viettel hãy lan toả kinh nghiệm của mình tại thị trường Mozambique nói riêng và châu Phi nói chung để tạo cảm hứng cho cộng đồng nhà đầu tư Việt bắt đầu một cuộc hành trình đầu tư quốc tế tương tự. Tôi cũng mong muốn các nhà đầu tư Việt Nam hãy đừng chần chừ, hãy đến với châu Phi và đến với Mozambique để tranh thủ các cơ hội kinh doanh. Có như vậy chúng ta sẽ được kỷ niệm nhiều lần 10 năm hơn nữa” - đại sứ Gamiliel Munguambe nói.

“Hoạt động kinh doanh là nền móng quan trọng cho mối quan hệ giữa hai nước. Do vậy, Chính phủ Peru cam kết luôn hỗ trợ để Viettel nói riêng và các nhà đầu tư Việt Nam nói chung, có thể phát triển hơn nữa tại Peru” - Ngài Luis Tsuboyama, Đại biện Đại sứ quán Peru tại Việt Nam thay mặt Chính phủ Peru tỏ thiện chí luôn sẵn sàng hỗ trợ các nhà đầu tư Việt Nam.

Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, để tiếp tục phục vụ khách hàng tốt hơn Viettel sẽ tiếp tục xây dựng hạ tầng viễn thông hiện đại, băng thông rộng, phủ sóng 4G rộng khắp, giá cả phù hợp để mọi người dân ở các thị trường đều tiếp cận được dịch vụ. Kết hợp viễn thông với CNTT, với thiết bị điện tử để làm cho hạ tầng xã hội được thông minh hơn, các thành phố thông minh hơn.

"Viettel phải trở thành một tập đoàn công nghệ cao, sản xuất thiết bị viễn thông, sản xuất được vũ khí công nghệ cao, đủ sức răn đe và bảo vệ hoà bình lâu dài cho đất nước." Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ.

Được biết trong những năm tới, Viettel sẽ tiếp tục đầu tư ra nước ngoài, mở rộng thị trường, không chỉ cho viễn thông mà cho cả nghiên cứu sản xuất. Viettel đặt mục tiêu trở thành một tập đoàn toàn cầu, nằm trong 20 doanh nghiệp viễn thông lớn nhất thế giới.

Mới đây tại Hội nghị cấp cao Khu vực Tam giác phát triển Campuchia – Lào – Việt Nam lần thứ 9, Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, cùng với sự ủng hộ của Thủ tướng Campuchia và Lào, đã giao cho Viettel trách nhiệm hiện đại hoá mạng viễn thông 3 nước bằng công nghệ 4G, hỗ trợ xây dựng Chính phủ điện tử cho ba nước và triển khai mức cước gọi giữa thuê bao của Viettel tại 3 nước tương đương với mức cước trong nước, tức là sẽ không còn cước quốc tế, không còn cước roaming quốc tế giữa các thuê bao của Viettel tại 3 nước.

"Đây là câu chuyện thế giới phẳng về viễn thông đầu tiên trên thế giới; qua đó góp phần kết nối hoạt động đầu tư, phục vụ khách du lịch và người dân của ba nước. Như vậy, Viettel đã trở thành sợi dây liên kết giữa Chính phủ và nhân dân 3 nước Đông dương" - Tổng giám đốc Viettel nhấn mạnh.