Nếu được xác nhận, loài mới này sẽ đánh dấu một khám phá quan trọng về động vật có vú.

Các nhà nghiên cứu tin rằng họ đã tìm thấy một loài cá voi mõm khoằm chưa từng được biết đến trước đây ở vùng biển ngoài khơi bờ biển phía tây Mexico. Nếu được xác nhận, loài mới này sẽ đánh dấu một khám phá quan trọng về thế giới các loài động vật có vú khổng lồ.

Hình minh họa. Nguồn: Simon Ager/Sea Shepherd

Nhóm nghiên cứu nhận thấy các dấu hiệu khác thường trong khi đang tìm cách theo dõi một loài cá voi mõm khoằm cũng rất hiếm, vào ngày 17 tháng 11 ở gần đảo San Benito của Mexico, khoảng 500 km về phía Nam biên giới Hoa Kỳ.

Khi đó, "những con vật này nổi lên mặt nước ngay cạnh thuyền," Jay Barlow, nhà sinh vật học động vật có vú biển tại Viện Hải dương học Scripps ở San Diego, một thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết. “Rất hiếm khi nhìn thấy một con cá voi mõm khoằm và tìm thấy một nhóm cá voi mõm khoằm thân thiện thì càng hiếm hơn,” ông nói.

Barlow và các đồng nghiệp đã không nhận ra rằng họ có thể đang nhìn thấy một loài mới, cho đến khi về xem lại ảnh chụp.

Răng của những con cá này rất bất thường, Barlow nói. Các bản ghi âm tiếng cá voi dưới nước của đàn cá này cũng là độc nhất. Các nhà khoa học hiện đang chờ phân tích các mẫu nước có thể chứa các tế bào da để có thể xét nghiệm ADN nhằm xác nhận liệu đàn cá voi đó có phải là một loài mới hay không, Barlow nói.

Andrew Read, một nhà sinh vật biển tại Đại học Duke, cho biết: "Họ đi tìm một loài cá voi rất hiếm, và tình cờ tìm thấy một loài hoàn toàn khác, thật ngạc nhiên và tuyệt vời. Đây thực sự là niềm vui khi làm khoa học."

Read nói rằng mặc dù việc xác định một loài mới là một sự kiện hiếm, nhưng những phát hiện mà nhóm của Barlow mô tả có vẻ phù hợp với một việc khám phá ra một loài mới. Vẫn cần phải xét nghiệm ADN để đưa ra câu trả lời chính xác, nhưng đến nay các bức ảnh và bản ghi âm tiếng của đàn cá dưới nước khiến các nhà nghiên cứu "tin chắc" rằng đây là một loài cá voi mõm khoằm chưa từng được mô tả trước đây.

Barlow “lạc quan một cách thận trọng” về cơ hội đây thực sự là một loài mới. Nếu đây thực sự là một loài cá voi mới thì tổng số loài cá voi mõm khoằm đã biết sẽ lên 24 loài. "Vẫn còn rất nhiều điều bí ẩn dưới đại dương," ông nói.

Cá voi mõm khoằm là một trong những nhóm động vật có vú ít được biết đến nhất trên thế giới, phần lớn là do chúng thích sống ở vùng biển sâu, dành phần lớn thời gian ở độ sâu hàng nghìn mét dưới mặt biển. Hàng trăm năm sau khi đặt tên cho loài cá voi mõm khoằm đầu tiên, các nhà khoa học vẫn đang tìm ra loài mới của loài động vật có vú to lớn này. Lần phát hiện gần đây nhất là năm 2016, phân tích ADN xác nhận một loài cá voi mõm khoằm mới đã dạt vào bờ biển Nhật Bản và Alaska với màu đen hiếm gặp. Sau nhiều bằng chứng di truyền, sinh vật này chính thức được đặt tên là Berardius minimus, hay cá voi có mỏ Sato, vào năm 2019.

Việc phân biệt giữa các loài cá voi mõm khoằm là đặc biệt khó khăn vì hiện vẫn thiếu thông tin chính xác về từng loài, do đó rất khó đối chiếu nếu không có các mẫu gen thích hợp.