Máy bay XB-1 với các miếng dán vật liệu dán trên bụng. Ảnh: newscientist.com
Một vật liệu có các rãnh siêu nhỏ mô phỏng da cá mập có thể giúp các máy bay thương mại, thậm chí cả máy bay siêu thanh hoặc máy bay quân sự, tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải carbon khi bay trên bầu trời.
Vật liệu này do Công ty Hàng không Vũ trụ Úc MicroTau thiết kế dưới dạng các miếng dán để giảm lực cản khi các rãnh thẳng hàng với luồng không khí chảy qua bề mặt máy bay. Thiết kế này lấy cảm hứng từ cách da cá mập giúp loài vật này bơi hiệu quả trong nước.
Các mô phỏng trên máy tính cho thấy, máy bay thương mại có thể tiết kiệm nhiên liệu nếu dán đủ số miếng dán nhất định. “Chúng tôi tiết kiệm được 4% nhiên liệu hoặc hơn trong bay đường dài, phụ thuộc vào độ phủ miếng dán, loại máy bay và điều kiện hoạt động”- một phát ngôn viên của MicroTau cho biết và nói thêm vẫn cần tiếp tục thử nghiệm thêm cho từng loại máy bay trong tương lai. Tony Farina tại Đại học Hàng không Embry-Riddle ở Mỹ đánh giá mức cải thiện 4% có ý nghĩa “rất lớn” trong ngành hàng không.
Quân đội Hoa Kỳ đã hoàn thành bốn trong số sáu chuyến bay thử nghiệm theo kế hoạch với vật liệu da cá mập áp dụng cho máy bay vận tải Lockheed Martin C-130J Super Hercules. Roberto Guerrero tại Không quân Hoa Kỳ cho biết: “Khả năng tối ưu hóa các khung máy bay cũ của chúng tôi cho phép chúng tôi có khả năng tiết kiệm hàng triệu đô la chi phí nhiên liệu và kéo dài phạm vi hoạt động của máy bay.”
Vật liệu của MicroTau cũng đã bay trên một máy bay siêu thanh thử nghiệm do Boom Supersonic, một công ty Hoa Kỳ tập trung vào việc đưa du lịch hàng không thương mại siêu thanh trở lại. Delta Air Lines có trụ sở tại Hoa Kỳ và Jetstar Airways của Úc cũng đang xem xét thử nghiệm công nghệ này trên các máy bay chở khách Boeing 737 và Airbus A320 của họ.
Nguồn: newscientist.com
Tin đăng KH&PT số 1342 (số 18/2025)
Diễm Quỳnh và nhóm tác giả lược dịch