Không ai mong muốn phóng vệ tinh lên quỹ đạo để rồi chúng sớm bị xóa sổ bởi các mảnh vỡ (tức rác) trong không gian, nhất là những ai đang ở trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Quỹ đạo Trái Đất đang tràn ngập rác, từ các mảnh vỡ của vệ tinh cho đến những trang bị phải bỏ lại qua các chuyến du hành – NASA hiện đang phải dõi theo hơn nửa triệu mảnh như vậy, khoảng 20.000 trong số đó có kích thước lớn hơn quả bóng chày và di chuyển ở vận tốc đủ nhanh để gây ra những thiệt hại nghiêm trọng cho các vệ tinh hay tàu vũ trụ khác.

Quỹ đạo Trái Đất tràn ngập rác. Ảnh: Futurism.

Minh họa rác tràn ngập quỹ đạo Trái Đất. Ảnh: Futurism.

SpaceX đang muốn thực hiện Starlink – dự án đầy tham vọng, phóng gần 12.000 vệ tinh viễn thông lên quỹ đạo để đưa internet băng thông rộng (broadband) đến với từng ngõ ngách trên khắp hành tinh, và do đó không thể không tính đến trở ngại rác vũ trụ. Nhưng theo báo cáo của The Verge, thì dường như SpaceX đã nghĩ ra một giải pháp, đó là đưa hơn 1.500 vệ tinh Starlink bay ở độ cao thấp hơn một nửa so với dự kiến ban đầu là 1.110 km (690 dặm). Trong hồ sơ gửi lên FCC (Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ), SpaceX lý giải phương án này mang lại một số lợi thế. Thứ nhất, giúp các vệ tinh của họ di chuyển ở bên ngoài phạm vi gây hại của hầu hết các mảnh rác vũ trụ [hiện có]. Thứ hai, việc bay ở quỹ độ có độ cao 550 km (342 dặm) cũng sẽ giúp các vệ tinh dễ dàng nghỉ hưu hơn – sau khoảng 5 năm, theo ước tính trung bình của NASA (cho vòng đời của vệ tinh), bởi tại độ cao này, chúng có thể dễ dàng bị đẩy khỏi quỹ đạo bởi bầu khí quyển Trái Đất.

Sau cùng, thật tuyệt vời khi thấy SpaceX đã biết tính trước đến những hệ quả của việc nhét thêm rác vào một nơi vốn đã chật kín những mảnh vỡ.