Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature, các nhà khoa học Anh phát hiện mô phổi của những người nghiện thuốc lá vẫn có thể trở lại bình thường sau khi họ ngừng hút thuốc.

Hình minh họa. Nguồn: CafeF

Các nhà khoa học tại trường University College London (UCL) và Viện Wellcome Sanger (Anh) phát hiện những người đã bỏ thuốc lá có nhiều tế bào phổi “khỏe mạnh về mặt di truyền” hơn so với những người hút thuốc hiện tại. Nguyên nhân là do phổi phát triển các tế bào khỏe mạnh mới để thay thế dần lớp niêm mạc đã bị tổn thương. Ngoài ra, các tế bào này ít có khả năng phát triển thành ung thư hơn trong tương lai.

Để tiến hành nghiên cứu, các nhà khoa học phân tích sinh thiết phổi của 16 người, trong đó bao gồm những người đang hút thuốc, những người đã bỏ thuốc, những người chưa bao giờ hút thuốc, và trẻ em.

Kết quả cho thấy, cứ 10 tế bào phổi ở những người hút thuốc hiện tại thì có tới 9 tế bào chứa 10.000 đột biến gene tăng lên do ảnh hưởng trực tiếp của các hóa chất liên quan đến thuốc lá so với những người không hút thuốc. Trong khi đó, hơn 1/4 số tế bào bị tổn thương có ít nhất một đột biến gây ung thư.

Trong nhóm những người đã bỏ thuốc, các nhà nghiên cứu phát hiện một lượng lớn tế bào niêm mạc đã thoát khỏi tổn thương di truyền do thuốc lá gây ra trong quá khứ. Số lượng tế bào lót đường hô hấp khỏe mạnh ngang bằng với những người chưa bao giờ hút thuốc, và gấp 4 lần so với những người đang hút thuốc.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cảnh báo những tổn thương vĩnh viễn sâu hơn trong phổi có thể dẫn đến bệnh phổi mãn tính vẫn còn tồn tại.

“Những người nghiện thuốc lá nặng trong 30, 40 năm hoặc lâu hơn thường nói với tôi rằng đã quá muộn để họ ngừng hút thuốc do tổn thương phổi đã xảy ra”, Peter Campbell, tác giả chính của nghiên cứu tại Viện Wellcome Sanger, cho biết. “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy không bao giờ là quá muộn để bỏ thuốc lá. Một số tình nguyện viên đã hút hơn 15.000 bao thuốc lá trong suốt cuộc đời của họ. Nhưng sau vài năm sau cai thuốc, nhiều tế bào lót đường hô hấp của họ không để lại dấu vết nào về tác hại của thuốc lá.”

Trong số 47.000 trường hợp ung thư phổi được báo cáo ở Anh mỗi năm, khoảng 72% trường hợp là do nguyên nhân liên quan đến thuốc lá. Số bệnh nhân ung thư chết vì thuốc lá chiếm 21% tổng số ca tử vong do ung thư, theo tổ chức Cancer Research UK.

“Ngay cả những tế bào phổi khỏe mạnh vẫn chứa hàng nghìn đột biến gene giống như quả bom hẹn giờ đang chờ đợi những tác nhân kích thích để tiến triển thành ung thư. Vì vậy, cần phải có những nghiên cứu sâu hơn với số lượng người tham gia lớn hơn để hiểu cách thức ung thư phát triển từ những tế bào phổi bị tổn thương này”, Kate Gowers, thành viên của nhóm nghiên cứu, cho biết.

“Bỏ hút thuốc không bao giờ là quá muộn. Ở bất kỳ độ tuổi nào, bỏ thuốc lá sẽ giúp con người hô hấp tốt hơn và kéo dài tuổi thọ của mình”, Norman Edelman, cố vấn khoa học cao cấp của Hiệp hội Phổi Mỹ, nhấn mạnh.