Ủy ban Tiêm chủng và Miễn dịch của Vương quốc Anh vừa khuyến nghị ưu tiên tiêm vaccine Covid-19 cho những người mắc hội chứng Down vì họ thuộc nhóm nguy cơ đặc biệt cao.

Trong số các nhóm có nguy cơ tử vong do Covid-19 cao, người mắc hội chứng Down gặp nguy hiểm đặc biệt: Nếu bị nhiễm, họ có nguy cơ nhập viện cao gấp 5 lần và nguy cơ tử vong cao gấp 10 lần so với người bình thường, theo một nghiên cứu lớn của Vương quốc Anh được công bố vào tháng 10. Các nghiên cứu gần đây khác cũng cho thấy nguy cơ cao tương tự.

Các nhà nghiên cứu cho rằng nguyên nhân nằm ở các bất thường về miễn dịch cơ bản, kết hợp với các bản sao thừa của các gen quan trọng ở những người mắc hội chứng Down - họ có ba bản sao nhiễm sắc thể 21 thay vì hai như người bình thường. Gen này tạo ra một loại enzym bám vào protein gai trên bề mặt virus, khởi động một loạt các bước cho phép virus xâm nhập vào tế bào chủ.

Amanda Ross, một người mắc hội chứng Down và mắc Covid-19 vào tháng 4/2020.

Hippisley-Cox, nhà dịch tễ học lâm sàng tại Trường Y của Đại học Oxford và là tác giả cao cấp của nghiên cứu nói trên, cho biết, cô và các đồng nghiệp đã phân tích cơ sở dữ liệu 8,26 triệu người ở Vương quốc Anh. Kết quả cho thấy, nguy cơ ở người mắc hội chứng Down vẫn cao bất thường ngay cả khi đã loại trừ các yếu tố khác như béo phì, bệnh tim, tiểu đường và môi trường sống.

Một khảo sát quốc tế khác cũng cho thấy những người mắc hội chứng Down và tuổi cao càng gặp nhiều nguy cơ từ Covid-19 hơn nữa: người mắc hội chứng Down từ 40 tuổi trở lên có tỷ lệ tử vong do Covid là 51%, so với 7% ở những người mắc hội chứng Down dưới 40 tuổi. Tỷ lệ này tương đương với những người bình thường trên 80 tuổi - tác giả khảo sát Anke Huels, nhà thống kê sinh học tại Trường Y tế Công cộng Rollins thuộc Đại học Emory, cho biết.

Theo các chuyên gia, ở những người mắc hội chứng Down, mức độ protein ngăn chặn các tế bào miễn dịch tấn công các mô của cơ thể cũng thấp. Ngược lại, mức độ của các protein truyền tín hiệu gây viêm lại cao, góp phần gây ra tình trạng viêm mãn tính ngay cả khi không bị nhiễm trùng.

Joaquin Espinosa, nhà di truyền học tại Viện Linda Crnic về Hội chứng Down của Đại học Colorado, cho biết: “Các tế bào của những người mắc hội chứng Down liên tục chống viêm, dù không bị nhiễm virus". Phản ứng đó có thể làm trầm trọng tình trạng Covid-19 và gây tử vong, Espinosa nêu giả thiết.

Khác với Anh, cho đến nay, hơn 200.000 người Mỹ mắc hội chứng Down không nằm trong danh sách ưu tiên tiêm phòng dự kiến. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cũng không đưa hội chứng Down vào danh sách các tình trạng mà họ cho rằng làm tăng nguy cơ mắc Covid-19 nghiêm trọng.