Theo các nhà khoa học, căng thẳng ở thanh thiếu niên có thể được giảm bớt bằng một buổi đào tạo trực tuyến kéo dài 30 phút nhằm khuyến khích tư duy phát triển và khuyến khích coi phản ứng của cơ thể đối với tình trạng căng thẳng là tích cực.

Một nghiên cứu với hơn 4.000 học sinh trung học và sinh viên đại học cho thấy biện pháp can thiệp này có thể là một phương pháp điều trị hiệu quả, chi phí thấp đối với tình trạng căng thẳng ở tuổi vị thành niên.

Cách tiếp cận tập trung vào việc coi căng thẳng là cơ hội để phát triển và coi các phản ứng sinh lý do căng thẳng, như tim đập nhanh, là các yếu tố cải thiện hiệu suất.

Hình minh họa. Nguồn: David Jones/PA

Tiến sĩ David Yeager, nhà tâm lý học tại Đại học Texas tại Austin và là tác giả đầu tiên của nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi đang cố gắng thay đổi niềm tin của thanh thiếu niên về các tình huống căng thẳng và phản ứng của họ trước các tình huống căng thẳng. Chúng tôi đang cố gắng để thanh thiếu niên nhận ra rằng khi bạn đang làm một việc gì đó khó khăn và cơ thể của bạn bắt đầu cảm thấy căng thẳng, đó có thể là một điều tốt.”

Các vấn đề về sức khỏe tâm thần đang gia tăng ở thanh thiếu niên Vương quốc Anh, với tỷ lệ rối loạn sức khỏe tâm thần có thể xảy ra ở thanh thiếu niên từ 6 đến 16 tuổi tăng từ một phần chín (12%) vào năm 2017 lên một phần sáu (17%) vào năm 2021.

Khái niệm "tư duy phát triển" đã được phổ biến rộng rãi trong thể thao và tâm lý học giáo dục. Cách tiếp cận mới nhất bổ sung một yếu tố mới, cụ thể là chỉ cho mọi người rằng các dấu hiệu sinh lý của căng thẳng có thể có lợi - ví dụ, một trái tim đập nhanh có thể giúp huy động năng lượng và tăng cường lưu lượng oxy đến não.

Qua một loạt sáu thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng, Yeager và các đồng nghiệp đã chỉ ra rằng lớp học can thiệp 30 phút dường như có tác động mạnh mẽ và lâu dài đối với các phản ứng sinh lý đối với căng thẳng, kết quả học tập và cả sức khỏe tâm thần.

Trong một thử nghiệm, 166 sinh viên và học sinh đã được tham gia lớp học can thiệp hoặc một lớp học "giả dược" nói về não. Sau đó, những người này bất ngờ bị yêu cầu đưa ra một bài phát biểu ngẫu hứng về điểm mạnh và điểm yếu của cá nhân họ trước một nhóm người lạ - nhóm người lạ này thuộc thử nghiệm, được các nhà nghiên cứu tổ chức, và liên tục tạo ra bầu không khí không ủng hộ bằng cách thở dài và cau mày. Những sinh viên/ học sinh được tham gia lớp học can thiệp có phản ứng căng thẳng thấp hơn, dựa trên nhịp tim và các phép đo sinh lý khác.

Trong một thử nghiệm khác, lớp học can thiệp đã được chứng minh là có ảnh hưởng đến thành tích học tập 9 tháng sau đó. Cụ thể, học sinh đã được tham gia lớp học có khả năng hoàn thành các môn học vào cuối năm học cao hơn 14%. Trong một thử nghiệm cuối cùng, những thanh thiếu niên đã tham gia lớp học can thiệp đã báo cáo mức độ lo lắng nói chung thấp hơn vài tháng sau khi học.

Yeager cho biết phương pháp này đã đi ngược lại “đạo đức phổ biến về chăm sóc bản thân”, thường coi căng thẳng là hoàn toàn tiêu cực duy nhất và đề nghị mọi người tìm cách bình tĩnh lại. Ông nói: “Đó là một cách để đánh lạc hướng bản thân nhưng nó không giúp bạn giải quyết nguyên nhân cơ bản của căng thẳng."

Phát hiện được công bố trên tạp chí Nature.

Nguồn: https://www.theguardian.com/science/2022/jul/06/30-minute-class-can-improve-teenagers-stress-response-study-finds