Một chuỗi các hình ảnh do tàu quỹ đạo trinh sát sao Hỏa MRO của NASA cho thấy xe tự hành Zhurong (Chúc Dung) không di chuyển ít nhất kể từ đầu 12/2022.

Nhóm nhà khoa học tại Đại học Arizona vừa chia sẻ ba bức hình khác nhau về Zhurong. Nó trông giống như một chấm xanh trong các bức hình được ghi lại bởi máy ảnh HiRISE (viết tắt của Thí nghiệm Khoa học Hình ảnh có Độ phân giải cao) - thiết bị được đặt trên tàu MRO. Thiết bị này do các nhà nghiên cứu tại Đại học Arizona vận hành, và nó đã ghi lại hình ảnh về Hành tinh Đỏ trong hơn một thập kỷ qua, kể từ khi được phóng vào tháng 8/2005.

Chấm xanh đại diện cho xe tự hành Chúc Dung trên máy ảnh HiRise.
Chấm xanh đại diện cho xe tự hành Zhurong trên máy ảnh HiRise.

Bức ảnh đầy tiên được chụp vào ngày 11/3/2022, bức thứ hai vào ngày 8/9/2022 và hình ảnh gần đây nhất là vào ngày 7/2/2023. Chiếc xe vẫn ở nguyên vị trí cũ như trong hai bức hình trước. Khung cảnh nền giống như những cồn cát xuất hiện xung quanh lưu vực sông Utopia Planitia tại bắc bán cầu sao Hỏa.

Chạy bằng năng lượng mặt trời, Zhurong đã ngủ đông vào tháng 5/2022 do bão cát và các điều kiện giá lạnh.

Zhurong được dự kiến tự hoạt động trở lại vào khoảng tháng 12 năm ngoái, thời điểm Xuân phân diễn ra ở bắc bán cầu, khi nhiệt độ và mức độ ánh sáng cho phép pin và các tấm năng lượng mặt trời của xe tự hành tạo ra đủ điện năng.

Cho tới nay, Cơ quan quản lý vũ trụ quốc gia Trung Quốc (CNSA) chưa đưa ra cập nhật nào về Zhurong.

Zhurong hạ cánh xuống sao Hỏa vào tháng 5/2022. Đây là một phần trong nhiệm vụ Tianwen-1, bao gồm một xe đổ bộ và tàu quỹ đạo. Trung Quốc trở thành nước thứ hai điều khiển thành công xe tự hành trên sao Hỏa, nó hợp tác tốt với các xe tự hành của NASA.

Những điều kiện trên sao Hỏa có thể rất khắc nghiệt cho các robot khám phá, nhất là khi chúng phụ thuộc vào năng lượng mặt trời. Xe đổ bộ InSight và xe tự hành Opportunity của NASA đều chấm dứt sứ mệnh sau khi các tấm pin của chúng bị bụi che phủ. Có thể Zhurong cũng trải qua số phận tương tự. Dù thế nào, chiếc xe tự hành này vẫn hoàn thành các mục tiêu sứ mệnh chính và tồn tại lâu hơn dự tính ban đầu ba tháng, củng cố di sản của nó trong lịch sử thám hiểm vũ trụ.

cnet