Các nhà khoa học Anh đã phát hiện loại thuốc chống nấm phổ biến itraconazole có tác dụng làm tiêu tan khối u ung thư đại tràng và trực tràng.

Itraconazole thường được sử dụng để điều trị nhiễm nấm móng, nay lại được phát hiện có thêm tác dụng tiêu diệt các tế bào ung thư ruột - Ảnh: Shutterstock

Theo The Daily Mail, ung thư đại tràng và trực tràng là một trong những dạng ung thư phổ biến nhất trên thế giới. Mỗi năm bệnh ung thư đại tràng và trực tràng gây ra cái chết của hàng chục ngàn người. Các nhà khoa học Anh đã tìm thấy một ứng dụng mới của loại thuốc kháng nấm vốn được dùng phổ biến nhiều năm nay sẽ được sử dụng để điều trị ung thư ruột. Cụ thể, itraconazole thường được sử dụng để điều trị nhiễm nấm móng, nhưng các nhà khoa học nói rằng nó có thể ngăn chặn ung thư ruột lan rộng hoặc tái phát sau khi điều trị.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành một thí nghiệm trên chuột bị gây ung thư đại trực tràng. Loài gặm nhấm đã được cho dùng thuốc itraconazol vốn thường được sử dụng để chống lại các bệnh nhiễm trùng nấm khác nhau. Hóa ra là biện pháp này đối phó có hiệu quả với các tế bào ung thư bị coi không thể chữa khỏi bằng bất kỳ liệu pháp nào khác.

Thuốc ngăn chặn sự phát triển của khối u. Sau một thời gian, khối u tan biến. Ở giai đoạn tiếp theo, các chuyên gia có ý định thử nghiệm hiệu quả của itraconazol trong điều trị các khối u ở người. Ngoài ra, các tác giả nghiên cứu cũng có kế hoạch đánh giá liệu itraconazole có thể được sử dụng kết hợp cùng với hóa trị liệu hay không.

Giáo sư Greg Hannon, Giám đốc Viện Nghiên cứu ung thư Cambridge (Anh) khẳng định đây là một bước tiến nhằm giải quyết một trong những thách thức lớn nhất trong nghiên cứu ung thư.

Các tác giả của công trình nghiên cứu đã công bố phát hiện của họ trên Journal of Experimental Medicine.