Lần đầu tiên trong lịch sử, công ty SpaceX sẽ sử dụng một tên lửa đẩy đã qua sử dụng để đưa vệ tinh lên quỹ đạo.

Tên lửa SpaceX Falcon 9 rời bệ phóng tại Trung tâm vũ trụ Kennedy của Cơ quan Hàng không và vũ trụ Mỹ ở Florida ngày 19/2 vừa qua. (Ảnh: EPA/TTXVN).
Tên lửa SpaceX Falcon 9 rời bệ phóng tại Trung tâm vũ trụ Kennedy của Cơ quan Hàng không và vũ trụ Mỹ ở Florida ngày 19/2 vừa qua. (Ảnh: EPA/TTXVN).

Đây là kế hoạch tham vọng được SpaceX ấp ủ từ lâu và được xem là bước ngoặt trong lĩnh vực không gian vũ trụ, giúp tiết kiệm đáng kể chi phí trong các sứ mệnh không gian.

Theo kế hoạch, tên lửa đẩy Falcon 9 của SapceX sẽ được phóng lên không gian vào 18 giờ 27 phút ngày 30/3 (giờ địa phương), tức 5 giờ 27 phút sáng 31/3 (theo giờ Việt Nam), từ bãi phóng thuộc căn cứ Cape Canaveral, bang Florida​ của Mỹ.

Falcon 9 sẽ đưa một vệ tinh liên lạc của công ty SES có trụ sở tại Luxembourg, lên quỹ đạo địa tĩnh ở khoảng cách 35.000km so với Trái Đất.

Khác với các lần phóng trước, trong tên lửa Falcon 9 lần này, SpaceX sẽ tận dụng lại tầng đầu gồm 9 động cơ (còn gọi là bộ phận đẩy) từng được sử dụng trong vụ phóng tàu vũ trụ không người lái Dragon hồi năm ngoái và sau đó đã hạ an toàn xuống một "tàu không người lái đặc biệt" trên đại dương.

Trong nhiều năm qua, SpaceX đã đạt trình độ vượt bậc trong việc cải tiến kỹ thuật, điều khiển các động cơ đẩy tiếp đất, hoặc trên mặt nước, theo phương thẳng đứng sau mỗi lần hoàn thành sứ mệnh không gian.

Cho đến nay đã có 8 tên lửa đẩy của SpaceX trở về Trái Đất nguyên vẹn.

Theo Giám đốc SpaceX Elon Musk, ngoài tận dụng để phát triển tên lửa mới, hãng cũng sẽ tận dụng các bộ phận của tên lửa đã phóng làm linh kiện ôtô, máy bay.

Việc sử dụng các bộ phận của tên lửa đã qua sử dụng sẽ giúp SpaceX tiết kiệm tới 30% chi phí, thay vì phải bỏ ra trung bình trên 61 triệu USD cho mỗi lần phóng tên lửa Falcon 9 mới.

Tuy nhiên, kế hoạch nêu trên cũng gây không ít quan ngại cho cả khách hàng và thậm chí cả hãng SpaceX.

Trong một báo cáo hồi tháng 4 năm ngoái, công ty đầu tư ngân hàng toàn cầu Jefferies International đã bày tỏ nghi ngại về độ an toàn trong các vụ phóng khi sử dụng những bộ phận tên lửa đã qua sử dụng.