Vào ngày 27/7, Công ty công nghệ sinh học Moderna (Mỹ) tiến hành thử nghiệm giai đoạn 3 đối với vaccine mRNA-1273 có khả năng ngăn ngừa Covid-19.

Ảnh: Reuters.

Moderna phối hợp với Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia (NIAID), Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Y sinh Tiên tiến (BARDA) tuyển chọn 30.000 tình nguyện viên trên 18 tuổi, đến từ 87 địa điểm khác nhau trên khắp nước Mỹ.

Một nửa số người tham gia được tiêm một mũi vaccine mRNA-1273 với liều lượng 100 µg. Sau 28 ngày, họ sẽ quay trở lại để tiêm mũi vaccine thứ hai cũng với liều lượng 100 µg. Các tình nguyện viên còn lại tiêm hai liều dung dịch giả dược cách nhau 28 ngày.

Nhóm nghiên cứu sẽ theo dõi xem liệu vaccine mRNA-1273 có thể giúp các tình nguyện viên ngăn chặn sự lây nhiễm của Covid-19 hay không, cũng như theo dõi tác dụng phụ nếu có. Các kết quả đầu tiên của thử nghiệm này dự kiến được công bố vào tháng 11/2020.

Vaccine mRNA-1273 chứa thành phần chủ yếu là mRNA – vật liệu di truyền hình thành từ quá trình phiên mã DNA, đóng vai trò là khuôn để tổng hợp protein. Sau khi tiêm vào cơ thể, vaccine mRNA-1273 tạo ra protein của virus corona. Các tế bào miễn dịch nhận biết protein này và sản xuất kháng thể chống lại nó, giúp ngăn ngừa lây nhiễm trong tương lai.