Virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 được biết đến là có khả năng lây lan thông qua các giọt nhỏ li ti bắn ra khi người bệnh ho hoặc hắt hơi. Trong nghiên cứu đăng trên tạp chí Scientific Reports vào ngày 17/7, các nhà khoa học tại Đại học bang Kansas (Mỹ) lần đầu tiên xác nhận virus SARS-CoV-2 không thể lây truyền qua muỗi.

Ảnh: Economictimes

Tại Viện Nghiên cứu An toàn Sinh học (BRI) – cơ sở nghiên cứu đạt tiêu chuẩn an toàn sinh học cấp 3 của Đại học Kansas – nhóm nghiên cứu tiến hành thử nghiệm khả năng sao chép virus SARS-CoV-2 của ba loài muỗi phổ biến và phân bố rộng rãi bao gồm Aedes aegypti, Aedes albopictus và Culex quonthefasciatus.

Kết quả cho thấy mầm bệnh không thể lây nhiễm và nhân lên trong cơ thể muỗi. Điều này nghĩa là loài côn trùng hút máu không có khả năng truyền bệnh cho vật chủ, trong đó có con người.

Ngoài Covid-19, hiện nay BRI cũng đang nghiên cứu những mầm bệnh khác có thể lây truyền từ động vật sang người, chẳng hạn như sốt Rift Valley, viêm não Nhật Bản, và sốt lợn cổ điển.

“Những nghiên cứu tại BRI giúp chúng tôi hiểu sâu hơn về cách thức lây lan của virus SARS-CoV-2 và nhiều mầm bệnh nguy hiểm khác”, Stephen Higgs, giám đốc tại BRI, cho biết.