Một báo cáo ở châu Âu mới đây cho thấy rằng xe tải điện tạo ra lượng khí thải, hay khí nhà kính làm hành tinh nóng lên, ít hơn nhiều so với các loại xe chạy bằng động cơ diesel.
Báo cáo cũng nhấn mạnh rằng tác động khí hậu lớn nhất của xe tải, phương tiện chuyên chở đường dài, đến từ việc vận hành xe chứ không phải sản xuất chúng.
Ngành giao thông vận tải chiếm khoảng 30% lượng phát thải khí nhà kính ở Liên minh châu Âu, đồng thời là ngành tạo ra lượng phát thải lớn nhất trong khối. Các phương tiện hạng nặng như xe tải và xe buýt chiếm khoảng một phần tư lượng khí thải ngành giao thông vận tải.
Hình minh họa. Nguồn: Getty Images
Một chiếc xe đầu kéo 40 tấn chạy hoàn toàn bằng điện thải ra lượng khí thải thấp hơn 63% so với chiếc xe tải trọng tương đương chạy bằng dầu diesel, tính trên quãng đường 1,3 triệu km, theo nghiên cứu mới từ tổ chức tư vấn Hội đồng Quốc tế về Giao thông Sạch (ICCT).
Nghiên cứu mới đã tính đến lượng khí thải liên quan đến việc khai thác nguyên liệu thô, xây dựng và bảo dưỡng phương tiện trong bối cảnh của EU.
Nikita Pavlenko, trưởng nhóm nhiên liệu của ICCT cho biết: “Vấn đề không phải là nhà máy sản xuất xe tải mà là quá trình vận hành".
"Cường độ khí nhà kính khi lái một chiếc xe tải trong suốt vòng đời của nó còn lớp hơn lượng khí thải được tạo ra trong quá trình sản xuất xe hoặc sản xuất nhiên liệu mà nó tiêu thụ", Pavlenko nói.
Nghiên cứu cho thấy lượng khí thải sẽ còn giảm nhiều hơn khi lưới điện của EU tiếp tục khử cacbon. Khi điện chỉ đến từ các nguồn năng lượng tái tạo, phát thải của xe tải điện sẽ giảm 84% so với xe tải chạy bằng diesel.
Nghiên cứu mới cũng phát hiện ra rằng xe tải và xe buýt sử dụng khí đốt tự nhiên không giúp giảm nhiều lượng phát thải. Phát thải của dạng xe này chỉ thấp hơn từ 4% đến 18% so với các loại động cơ diesel. Khí mê-tan, rò rỉ từ các phương tiện sử dụng khí đốt tự nhiên và trong suốt quá trình sản xuất và cung cấp khí đốt, là nguyên nhân chính gây ra lượng khí thải đó.
Trong khi ngày càng có nhiều xe buýt điện và xe hạng nhẹ chạy trên đường khắp EU, thì động cơ diesel vẫn là động cơ của 99% số xe tải được bán ở châu Âu vào năm 2021.
Nguồn: https://techxplore.com/news/2023-02-electric-trucks-emissions-diesel-eu.html
Phạm Nhật theo techxplore