Phân tích di truyền của quần thể cá hồi Thái Bình Dương đang bị đe dọa đã xác định được 3 loại virus chưa từng được biết đến trước đây. Một trong số đó thuộc về một nhóm virus chưa từng được biết đã gây bệnh cho cá.

Cá hồi chinook và sockeye trong vùng nước lạnh của Mỹ và Tây Bắc Thái Bình Dương của Canada được coi là loài chủ chốt, đóng vai trò nòng cốt trong việc hỗ trợ các hệ sinh thái mà chúng sống. Chất dinh dưỡng giữa 2 loại là cung cấp nguồn thức ăn chính cho các loài săn mồi trong khu vực.

Một con cá hồi chết vì dính virus.

Các nhà nghiên cứu nói rằng họ không chắc chắn cá hồi sẽ bị ảnh hưởng như thế nào, nhưng các virus được biết là nguyên nhân gây bệnh nghiêm trọng ở các loài khác. Tuy nhiên, rất may là nó không có rủi ro nào đối với con người.

DNA lần đầu tiên được giải trình tự từ hơn 6.000 con cá hồi chết bao gồm cả cá tự nhiên và trại giống. Sau đó các nhà khoa học đã sử dụng các xét nghiệm cụ thể cho từng loại virus để sàng lọc.

Họ đã tìm thấy bằng chứng về một loại virus arenavirus mới, reovirus và nidovirus. Hai trong số đó có mặt ở cả ba nguồn trong khi loại thứ ba chỉ thấy ở cá nuôi.

Nhà nghiên cứu virus học Curtis Scos cho biết:”Chúng tôi đã tìm thấy các loại virus mới phân bố rộng rãi ở cá hồi nuôi bị chết. Phần mềm nhấn mạnh vai trò tiềm tàng của virus có thể đóng vai trò quan trọng liên quan đến dân số của nguồn cá hoang dã và mối đe dọa mà các loại virus này có thể gây ra cho nuôi trồng thủy sản”.

Trong ba thập kỷ qua, đã có sự suy giảm trong quần thể cá hồi chinook và sockeye, điều này rất quan trọng đối với những người làm thương mại cùng các cộng đồng bản địa sống dựa vào cá hồi. Không rõ tại sao quần thể cá hồi đang giảm nhưng các tác giả nghiên cứu lưu ý các bệnh truyền nhiễm có thể đóng một vai trò quan trọng.