Nhện đực Tarantula dù biết có thể sẽ mất mạng nhưng vẫn liều lĩnh áp sát con cái để bắt đầu cuộc giao phối.

1

Một sinh viên ngành sinh học động vật hoang dã quay được cảnh cặp nhện Tarantula giao phối trong tự nhiên ở tỉnh Limpopo, Nam Phi, theo
National Geographic.

Trong video, dấu hiệu rung chân của con đực cho thấy hai con vật chuẩn bị giao phối. Nhện đực tỏ ra cẩn trọng trong toàn bộ quá trình vì nhiều nhện cái lạnh lùng ăn thịt bạn tình sau cuộc giao phối.

>> Xem thêm: CLIP HOT NGÀY 19/7: Xe container đè bẹp 2 xe hơi, linh cẩu bị đồng loại cắn đứt tai

Nhện đực trong tư thế các chân trước có lớp lông bảo vệ giơ cao, tiếp cận con cái để ngăn đôi nanh độc của bạn tình cắn vào mặt. Sau cuộc ghép đôi chóng vánh và căng thẳng, nhện đực nhanh chóng tháo chạy để bảo toàn tính mạng.

>> Xem thêm: Clip: Sư tử “mắng chồng té tát” vì tội làm mất mồi

Cảnh nhện Tarantula giao phối ít được bắt gặp trong tự nhiên. Hành vi này thường được quan sát thấy ở những con trong môi trường nuôi nhốt.

Theo nhiều nghiên cứu, hành vi ăn thịt con đực của nhện cái sau giao phối liên quan đến các lý do tiến hóa phức tạp như lợi ích cho loài hoặc sự cạnh tranh của tinh trùng.

Tuy nhiên, hai nhà nghiên cứu Shawn Wilder và Ann Rypstra tại Đại học Miami, Ohio, Mỹ trong nghiên cứu đăng trên tạp chí American Naturalist cho biết lý do nằm ở sự tương quan kích cỡ giữa hai con vật.

Những con cái to lớn ăn bạn tình chỉ vì chúng đói hoặc có thể ăn được bạn tình. Ở loài nhện sói, Wilder và Rypstra nhận thấy những con đực lớn không bao giờ bị bạn tình ăn thịt trong khi tỷ lệ con đực nhỏ bị ăn thịt là 80%. Quy tắc về kích thước này cũng đúng ở nhiều loài nhện khác.