Trường Hải sẽ tiếp nhận BMW từ tháng 1/2018 với lộ trình trước mắt là nhập khẩu và tiến tới lắp ráp trong tương lai.

Tập đoàn BMW châu Á vừa phát đi thông cáo cho biết, hãng này đã ký thư ngỏ với nhà đầu tư mới ở Việt Nam là Công ty cổ phần ôtô Trường Hải. Theo đó, chiến lược hợp tác sẽ bắt đầu hiệu lực từ 1/1/2018. Trường Hải sẽ là nhà đầu tư và nhập khẩu xe BMW và MINI tại Việt Nam.

Đại diện Trường Hải cho biết công ty đã đạt được những thỏa thuận về hợp tác với BMW trong việc phân phối các thương hiệu này ở Việt Nam. Những thông tin cụ thể về lộ trình nhập khẩu và lắp ráp, hệ thống phân phối, chính sách sản phẩm... chưa tiết lộ, có thể sẽ phát ra trong một vài ngày tới.

Trường Hải sẽ nhập khẩu rồi tiến tới lắp ráp BMW.
Trường Hải sẽ nhập khẩu rồi tiến tới lắp ráp BMW.

Thông tin trong ngành cho rằng, nhiều khả năng hãng xe của ông Trần Bá Dương sẽ sử dụng lại hệ thống cửa hàng phân phối hiện tại của Euro Auto. Trong thông cáo, BMW châu Á chỉ nhắc tới hai thương hiệu ôtô BMW và MINI, nhưng khả năng lớn hãng xe Đức sẽ kèm cả dòng môtô BMW Motorrad trong lần hợp tác này.Trong thời gian từ nay tới hết 2017, Euro Auto sẽ tiếp tục cung cấp dịch vụ hẫu mãi cho khách hàng trước khi Trường Hải tiếp quản.

Đầu 2018, xe BMW sẽ vẫn phân phối dưới dạng nhập khẩu từ Đức, và dần tiến tới lắp ráp khi đạt được những điều kiện nhất định. Các chuyên gia đánh giá, rất khó để Trường Hải đầu tư lắp ráp ngay BMW trong năm tới, bởi hãng này đang dồn lực cho nhà máy mới của Mazda, nhằm đạt sản lượng và tỷ lệ nội địa tiến tới xuất khẩu.

Euro Auto là nhà phân phối của BMW tại Việt Nam từ 2006. Năm 2013, Sime Darby tập đoàn đa ngành của Malaysia nắm giữ hơn 90% cổ phần tại Euro Auto. Sime Darby là nhà phân phối lớn thứ hai thế giới của BMW. Gã khổng lồ này cũng giữ quyền bán xe BMW, Land Rover, Porsche tại nhiều nước lân cận như Malaysia, Singapore, Thái Lan.

Sau bốn năm hợp tác, hợp đồng này chấm dứt. BMW tìm được đối tác mới là Trường Hải. Dưới tiềm lực tài chính và kinh nghiệm nhiều năm phân phối các thương hiệu ôtô, thương hiệu BMW được kỳ vọng sẽ có những đột phá trong tương lai. Đặc biệt, nếu được lắp ráp, cộng với chiến lược giá là thế mạnh của Trường Hải, BMW sẽ đe dọa trực tiếp tới thị phần của hãng đồng hương Mercedes tại Việt Nam.

Có thêm BMW, Trường Hải hoàn thành dải sản phẩm từ bình dân (Mazda, Kia), cao hơn là Peugeot, tới hạng sang. Ông Dương dường như muốn hướng hãng xe của mình tới hình ảnh những tập đoàn lớn phân phối nhiều thương hiệu. Sime Darby cũng chính là một ví dụ điển hình.

Thị trường xe sang Việt Nam ngày càng nhộn nhịp khi góp mặt đầy đủ các thương hiệu lớn trên thế giới, phần lớn đến từ châu Âu. Trước đây, Lexus của Toyota là đối trọng lớn nhất của Mercedes bởi truyền thống chuộng xe Nhật. Nhưng gần đây, khi lớp khách hàng ngày càng trẻ, các giá trị về công nghệ được đề cao thì Lexus dần yếu thế. Audi và BMW sẽ là hai đối thủ đe dọa chính đến doanh số của Mercedes. Những hãng còn lại vốn ở tầm cao hơn đôi chút như Porsche, Land Rover hay mới mẻ như Volvo, Maserati nên khó cạnh tranh về lượng xe bán ra.