Yareta nhìn bên ngoài không khác gì những tảng đá trên cao nguyên phủ đầy rêu. Nhưng thực chất chúng là tập hợp vô số những cây hoa nhỏ trong họ hoa tán tồn tại trên Trái đất hơn 3.000 năm.

Yareta hay còn gọi là Llareta, là cây có hoa, thuộc họ hoa tán.

Theo tờ Amusing Planet, Yareta (hay còn gọi là Llareta), là cây có hoa, thuộc họ hoa tán. Chúng sinh sống ở vùng lạnh có độ cao khoảng 3.200 đến 4.500 mét, nơi gió thổi không ngừng giữa những tảng đá lớn.

Đặc biệt phát triển ở vùng đồng cỏ Puna thuộc dãy núi Andes ở Peru, Bolivia, miền bắc Chile và phía tây Argentina. Để sống sót ở điệu kiện khắc nghiệt, Yareta thường mọc dày đặc với nhau tạo thành những khối lớn, xanh mướt quanh năm.

Chúng phải bám sát mặt đất hoặc bám trên những vách đá, kết dính lại với nhau theo số lượng lớn nhằm tránh tình trạng mất nhiệt.

Hình ảnh cận cảnh Yareta.

Yareta thực chất là một tập hợp của vô số những cây hoa nhỏ thuộc loài Azorella compacta, loài thực vật có thân hoa nhỏ trong họ hoa tán. Hoa của chúng rất hiếm, thường có màu hồng hoặc màu oải hương. Những bông hoa Yareta thuộc loại hoa lưỡng tính, tự sinh sản mà không cần côn trùng thụ phấn.

Loài cây này có khả năng sinh sôi trong điều kiện khắc nghiệt, đất có ít chất dinh dưỡng nhưng có thể chết nếu ở trong bóng râm, Wikipedia viết.

Yareta sinh trưởng chậm, mỗi năm cây lớn thêm 1,5 đến 2 cm. Nhiều cây Yareta ước tính hơn 3.000 năm tuổi.

Loài cây này thường được khai thác để làm chất đốt và dầu ăn trong nấu nướng.