Trang chủ Search

văn-chương - 142 kết quả

Lược sử thế giới trên lưng cừu

Lược sử thế giới trên lưng cừu

Thông qua muôn vàn câu chuyện xoay quanh loài cừu, tác giả Sally Coulthard cung cấp những khám phá thú vị, bất ngờ về vị trí của loài cừu và ảnh hưởng của nó đến sự phát triển văn minh loài người.
Một thức nhận về văn hóa Việt Nam

Một thức nhận về văn hóa Việt Nam

So với 7 tuyển tập về văn hóa Việt Nam đã in của Phan Ngọc, "Một thức nhận về văn hóa Việt Nam" có hai phương diện khu biệt: đây là lần đầu ông giải thích ngắn gọn và rạch ròi về tiền đề nhất quán trong các tác phẩm từ đầu thập niên 1960 của mình và cách trình bày của ông triệt để toán học.
Phúc âm của loài cá chình

Phúc âm của loài cá chình

Trong “Phúc âm của loài cá chình”, Patrik Svensson mở ra cánh cửa bước vào thế giới của một giống loài xuất hiện cách đây 40 triệu năm, được coi là “Chén Thánh” của khoa học, nhưng những gì ta biết về chúng chỉ là phần nhỏ và mới được khám phá trong thế kỷ qua.
50 năm điện thoại di động - Từ “cục gạch”  đến  iPhone

50 năm điện thoại di động - Từ “cục gạch” đến iPhone

Ngày nay, số lượng điện thoại di động còn nhiều hơn số người trên hành tinh này. Tới nay là tròn 50 năm, chiếc điện thoại di động DynaTAC của Cooper đã biến đổi hoàn toàn cách chúng ta liên lạc và khởi đầu cho sự suy tàn của hệ thống điện thoại có dây.
Thời thanh xuân của tân nhạc ái quốc

Thời thanh xuân của tân nhạc ái quốc

Tính chất hành khúc của âm nhạc Pháp khi đi vào bối cảnh văn hóa-xã hội Việt Nam thuộc địa trở thành gợi ý, khuôn mẫu thích hợp cho một nhóm trí thức thanh niên, thông qua các bài hát mới, biểu đạt nỗi ưu tư đau đáu về vận mệnh giang sơn, về trách nhiệm và tinh thần “lên đàng” của người trẻ.
“Ngôn từ”: Lời giã từ văn chương của Jean-Paul Sartre

“Ngôn từ”: Lời giã từ văn chương của Jean-Paul Sartre

Liên tiếp trong hai số cuối năm 1963, tờ Thời Đại Mới (Les Temps Modernes) đăng tải trọn vẹn cuốn tự truyện có nhan đề “Ngôn từ” (Les Mots) của Jean-Paul Sartre. Tác phẩm này ngay lập tức được người đọc đón nhận nồng nhiệt và góp phần quan trọng thúc đẩy Viện Hàn lâm Thụy Điển trao giải Nobel cho Sartre sau đó ít lâu (mà Sartre từ chối nhận).
Quốc sử tạp lục

Quốc sử tạp lục

Nguyễn Thiệu Lâu thể hiện bản thân là một sử gia thực chứng, thích đi thực địa để khám phá tài liệu và viết các tiểu luận về các vấn đề và nhân vật trong lịch sử Việt Nam.
Tự tình với nghệ thuật

Tự tình với nghệ thuật

Không có quá nhiều phân tích, diễn giải, phê bình theo kiểu hàn lâm, cuốn sách của Hiền Trang, "Tại sao ta yêu", kéo người đọc nán lại lâu hơn, và nhiều lần hơn, trước những gì tác giả biểu đạt, giãi bày cách chị cảm nhận, yêu thích, si mê thế giới nghệ thuật.
Pierre Bourdieu - một dẫn nhập

Pierre Bourdieu - một dẫn nhập

Ngôn ngữ, tác phong và môi trường sống thường nhật đang quyết định vị thế xã hội và thị hiếu của chúng ta ra sao? Lý thuyết xã hội học của Pierre Bourdieu, được tóm tắt trong cuốn “Pierre Bourdieu, một dẫn nhập” của nhà nhân học Pierre Mounier, sẽ mang đến cho người đọc một bộ công cụ thú vị để trả lời câu hỏi đó.
Ra mắt sách về cơ học lượng tử và thuyết tương đối của GS Phạm Xuân Yêm

Ra mắt sách về cơ học lượng tử và thuyết tương đối của GS Phạm Xuân Yêm

Cuốn sách tập hợp các bài viết của GS Phạm Xuân Yêm về cơ học lượng tử và thuyết tương đối, cũng như những ứng dụng của cơ học lượng tử trong vật lý hạt cơ bản mà ông là một chuyên gia có tên tuổi trên thế giới.