Các giống cam được trồng tại Cao Phong từ đầu những năm 1960, thích nghi với điều kiện khí hậu và đất đai ở đây. Chất lượng của cam Cao Phong là một trong những yếu tố duy trì và phát triển sản xuất.

Vùng sản xuất “cam Cao Phong” được hình thành từ đầu những năm 1960 cùng với các vùng sản xuất cam tập trung khác của tỉnh Hòa Bình như Kim Bôi, Yên Thủy, Lạc Thủy, Mai Châu… Với các giống cam ban đầu là Xã Đoài, cam Canh trồng thử nghiệm, cho kết quả tốt tại Cao Phong, diện tích trồng cam không ngừng được mở rộng.


Giai đoạn 1970 - 1980 là thời kỳ hoàng kim và là niềm tự hào của người trồng cam tại Cao Phong. Cam “Cao Phong” nổi tiếng miền Bắc, được xuất khẩu sang Liên Xô cũ và các nước Đông Âu với sản lượng khoảng 3.000 tấn/năm.

Cam Cao Phong nổi danh khắp mọi miền tổ quốc.

Từ năm 1990 đến nay, sản xuất cam “Cao Phong” phát triển nhanh chóng. Toàn huyện Cao Phong hiện có 500 hộ trồng cam với diện tích khoảng 350ha, tập trung nhiều ở thị trấn Cao Phong với 330 ha. Diện tích cam cho thu hoạch năm 2008 khoảng 120 ha, năm 2009 thu hoạch khoảng 250 ha, Năm 2010, diện tích 557 ha, sản lượng đạt 9.000 tấn.

Năm 2013, diện tích là 920 ha, sản lượng đạt 16.000 tấn. Theo thống kê, hiện tại bình quân 1 ha cam có tổng giá trị thu nhập khoảng 600 triệu đồng, trừ chi phí, người nông dân thu 2/3. Điển hình như trong năm 2013, toàn huyện có trên 160 hộ trồng cam có thu nhập từ 500 triệu đồng đến 1 tỷ đồng, 16 hộ có thu nhập từ 1 tỷ đồng đến 5 tỷ đồng từ việc bán sản phẩm. Với hiệu quả kinh tế nổi bật và tính ổn định cao, cây cam đã thực sự trở thành cây vàng trên đất Cao Phong, là cây chủ lực làm giàu cho hàng trăm hộ nông dân trong huyện.

Cam “Cao Phong” không chỉ tồn tại mà còn đứng vững trên thị trường tự do nhờ vào chất lượng của sản phẩm được người tiêu dùng thừa nhận. Trong cơ chế thị trường, “Cao Phong” không thua kém các sản phẩm cùng loại về giá bán. Trong khi nhiều nông trường quốc doanh chưa tìm ra hướng đi thì Công ty Rau quả Cao Phong lại là doanh nghiệp nhà nước làm ăn có hiệu quả nhờ sản xuất sản phẩm cam Cao Phong...

Năm 2009, Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm tặng “Cúp vàng hội chợ AgroViet”; Năm 2009, sản phẩm cam “Cao Phong” đã giúp Công ty rau quả nông sản Cao Phong nằm trong Top 100 thương hiệu Việt lần thứ 6 do Tạp chí “Thương hiệu Việt” bình chọn; Tháng 6/2010, Hội Sở hữu trí tuệ cấp bằng công nhận “Nhãn hiệu cạnh tranh Việt Nam” cho thương hiệu cam Cao Phong.

Sản xuất cam mang lại hiệu quả kinh tế cao và ổn định cho người sản xuất của Cao Phong, cho thu nhập bình quân từ 300 - 400 triệu đồng/ha/năm đối với các giống Xã Đoài và 700 - 800 triệu đồng/ha/năm đối với giống cam Canh. Vì vậy, người sản xuất rất quan tâm đầu tư tái sản xuất để duy trì chất lượng của sản phẩm. Cam được coi là sản phẩm mũi nhọn để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.