Youth Co:Lab là sáng kiến do Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), Quỹ Citi Foundatiom và Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp tổ chức để phát triển các doanh nghiệp khởi nghiệp xã hội.

Hiện nay Việt Nam có số lượng doanh nghiệp khởi nghiệp nhiều thứ ba ở khu vực Đông Nam Á tuy nhiên hệ sinh thái khởi nghiệp có tác động tích cực đến xã hội lại khá lạc hậu so với các nước trong khu vực, như Thái Lan và Malaysia. Điều này đòi hỏi Việt Nam cần có sự khuyến khích, hỗ trợ các doanh nhân trẻ trong việc tìm ra giải pháp cho những thách thức lớn nhất mà đất nước đang phải đối mặt. Vì vậy, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), Quỹ Citi Foundation và Bộ Khoa học và Công nghệ đã phối hợp tổ chức sáng kiến Youth Co:Lab, nhằm tìm kiếm các nhà khởi nghiệp xã hội trẻ.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng tham quan gian hàng của startup. Nguồn: UNDP

Bà Caitlin Wiesen – Giám đốc Quốc gia UNDP - Việt Nam phát biểu khởi động cuộc thi Youth Co: Lab: “Việt Nam cần có một hệ sinh thái khởi nghiệp năng động mạnh mẽ và tăng cường kỹ năng để có thể khơi nguồn năng lượng sáng tạo dồi dào của thanh niên trong việc giải quyết những thách thức lớn nhất trên con đường phát triển bền vững”.

Bà cho biết, cuộc thi hướng đến các ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vì sự phát triển bền vững. Các đội vượt qua vòng hồ sơ sẽ tiến đến vòng ươm mầm tăng tốc khởi nghiệp và có cơ hội trình bày ý tưởng kinh doanh của mình với các nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Bốn ý tưởng khởi nghiệp đoạt giải sẽ nhận được vốn đầu tư cổ phần phi lợi nhuận trị giá hơn 85.000 đô la Mỹ và chương trình ươm mầm trong một năm.

Ngoài ra, Youth Co:Lab còn bao gồm chuỗi hoạt động đào tạo và cố vấn dành cho thanh niên Việt Nam về tư duy thiết kế, các kỹ năng cần thiết hướng đến thực hiện các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) của Liên Hợp Quốc.

Cuộc thi Youth Co:Lab đã được khởi động vào ngày 15/6 bằng hội thảo Phân tích hiện trạng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo có tác động xã hội, nhằm xây dựng những khuyến nghị cho các ngành để có thể phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp có tác động tích cực đến xã hội, đặc biệt là phát triển các doanh nghiệp xã hội.

Phát biểu tại hội thảo, ông Trần Văn Tùng – Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ - nhận xét: “Doanh nghiệp tác động xã hội vừa tạo ra lợi nhuận vừa tạo ra hiệu ứng tích cực lan tỏa trong cộng đồng. Với năng lực thích nghi và nhân rộng nhanh của họ trên thế giới, những doanh nghiệp đổi mới sáng tạo này là những mô hình tốt nhất có thể giải quyết các thách thức xã hội, tạo ra tác động tích cực và đẩy nhanh tiến độ thực hiện Mục tiêu phát triển bền vững”.