Với nguồn nhân lực dồi dào và nền tảng tài chính ngày một lớn, xuất khẩu phần mềm, dịch vụ và sản phẩm CNTT ra thị trường toàn cầu là hướng đi mới của các công ty Việt Nam.

IT Outsourcing: Dịch vụ đầy tiềm năng cho ngành CNTT Việt Nam

Outsourcing (thuê ngoài) là hình thức chuyển một phần chức năng nhiệm vụ của công ty ra gia công bên ngoài. Trong nhiều năm qua, dịch vụ IT Outsourcing trở nên rất phố biến tại nhiều nước, trong đó có Việt Nam.

Theo thống kê, hiện hàng loạt các quốc gia trong đó có Việt Nam đang cạnh tranh với nhau để làm điểm cung ứng dịch vụ cho các tập đoàn đa quốc gia. Lĩnh vực outsource cũng mở rộng, từ các dịch vụ truyền thống như trung tâm trả lời khách hàng, trung tâm hậu cần, sang các lĩnh vực mới và đa dạng như tư vấn, pháp lý, y khoa...

Việt Nam có nguồn nhân lực công nghệ thông tin vô cùng dồi dào.

Với một nguồn nhân lực dồi dào, cùng nền tảng tài chính ngày một lớn, dịch vụ IT Outsourcing được đánh giá là một lĩnh vực vô cùng tiềm năng với các công ty công nghệ Việt Nam.

Điều này đã được thể hiện qua nhu cầu tuyển dụng tăng chóng mặt của thị trường nhân lực CNTT Việt Nam.

Thống kê của Navigos Search cho thấy, riêng trong năm 2016 vừa qua, nhu cầu tuyển dụng của thị trường nhân lực CNTT Việt Nam đã tiếp tục tăng nhanh, với mức tăng khoảng 25% so với năm 2015.

Trong báo cáo mới nhất được Navigos Searchcông bố ngày 10/4/2017, tổng số yêu cầu tuyển dụng nhân sự cấp trung và cấp cao thông qua Navigos Search tiếp tục tăng trưởng mạnh trong 3 tháng đầu năm nay, với mức tăng trưởng lên tới 73% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong lĩnh vực CNTT, nhu cầu tuyển dụng lập trình viên vàkỹ sư về phần mềm nhúngđang rất lớn.

Đây được xem là sự chuẩn bị của các công ty công nghệ Việt Nam khi mà nhu cầu chi tiêu cho dịch vụ IT Outsourcing (ITO) ngày một gia tăng trên thế giới.

Hướng tới xuất khẩu dịch vụ, sản phẩm ra quốc tế

Thời gian qua, Việt Nam đã có không ít các doanh nghiệp đạt được thành công trong việc cung cấp dịch vụ IT Outsourcing ra thế giới.

Như ngày 21/2 vừa qua, FPT Software đã tiếp tục lọt top 100 nhà cung cấp dịch vụ outsourcing toàn cầu (Global Outsourcing 100). Với doanh thu 100 triệu USD (tương đương hơn 2.200 tỷ đồng) trong năm 2016, FPT Japan hiện là công ty dịch vụ CNTT Việt Nam lớn nhất tại Nhật Bản.

Không chỉ FPT, tập đoàn CMC cũng là một ví dụ thành công khác trong cung cấp dịch vụ IT Outsourcing.

Nhiều công ty Việt Nam đang đặt mục tiêu xuất khẩu phần mềm, dịch vụ và sản phẩm công nghệ thông tin vươn ra thị trường toàn cầu.

Mới đây nhất, tập đoàn CMC đã quyết định đầu tư thành lập Công ty TNHH CMC Global. Trong đó, CMC Global hướng tới mục tiêu cung cấp các sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao, từ đó thành lập công ty con ở các thị trường tiềm năng như Nhật Bản, Singapore và trong tương lai là thị trường châu Âu.

Để thực hiện mục tiêu này, CMC Global sẽ chú trọng vào việc phát triển nguồn lực, chuẩn hóa qui trình cung cấp dịch vụ và phát triển phần mềm, đào tạo nhân sự chất lượng cao và thu hút số lượng lớn các nhân tài CNTT. Dự kiến trong trong năm 2017, CMC Global sẽ mở hai chi nhánh đầu tiên hoạt động ở Singapore và Nhật Bản.