Khánh Hòa xây dựng chỉ dẫn địa ký cho sản phẩm ốc hương; Doanh nghiệp làm thế nào để được tham gia nhiệm vụ sản phẩm quốc gia... là những tin khoa học đáng chú ý chiều 29/7.

Xây dựng chỉ dẫn địa lý ốc hương Khánh Hòa

Nhằm duy trì uy tín của sản phẩm ốc hương Khánh Hòa, nâng cao giá trị kinh tế, tăng thu nhập và góp phần xoá đói giảm nghèo cho người dân ven biển, Trường Cao đẳng thủy sản đã thực hiện dự án “Xây dựng chỉ dẫn địa lý Khánh Hòa dùng cho sản phẩm ốc hương của tỉnh Khánh Hòa”. Sau gần 2 năm thực hiện, dự án đã xác định được cơ sở khoa học và thực tiễn cho việc đăng ký chỉ dẫn địa lý Khánh Hòa dùng cho sản phẩm ốc hương. Trên cơ sở đó, dự án đã hoàn thiện hồ sơ đăng ký chỉ dẫn địa lý nộp Cục Sở hữu trí tuệ, đồng thời xây dựng một số phương tiện, điều kiện để giới thiệu, quảng bá chỉ dẫn địa lý Khánh Hòa dùng cho sản phẩm ốc hương. (XEM THÊM)

Nuôi ốc hương trong lồng ở Khánh Hòa.
Nuôi ốc hương trong lồng ở Khánh Hòa.

Bộ KH&CN hướng dẫn triển khai các nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia

Ngày 28/7, tại Hà Nội, Văn phòng các Chương trình khoa học và công nghệ (KH&CN) quốc gia, Bộ KH&CN đã tổ chức Hội thảo “Hướng dẫn triển khai các nhiệm vụ KH&CN thuộc các Chương trình KH&CN quốc gia” nhằm hướng dẫn, đồng hành cùng các đơn vị chủ trì thực hiện nhiệm vụ tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ KH&CN. Tại hội thảo, các tham luận tại đã tập trung làm rõ những nội dung liên quan đến các thủ tục, nguồn kinh phí triển khai nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia; kiểm soát chi ngân sách nhà nước đối với các nhiệm vụ KH&CN; hướng dẫn triển khai các nội dung nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia; hướng dẫn quy trình đấu thầu mua sắm tài sản, hàng hóa, dịch vụ và thủ tục đoàn ra…; hướng dẫn thanh, quyết toán nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia;… Ngoài ra các đại biểu cũng đã được giải đáp một số khó khăn, vướng mặc đang gặp phải trong quá trình triển khai các nhiệm vụ. (XEM THÊM)

Toàn cảnh hội thảo.
Toàn cảnh hội thảo.

Lai Châu: Triển khai dự án phát triển vùng sản xuất bơ

Dự án phát triển vùng bơ được Trung tâm Khuyến nông tỉnh Lai Châu triển khai trong 2 năm (năm 2016-2017) với tổng quy mô 105 ha tại 3 huyện Tân Uyên, Tam Đường và TP Lai Châu. Tham gia dự án, các hộ dân được hỗ trợ 100% kinh phí mua giống và kỹ thuật. Trong quá trình triển khai thực hiện, cán bộ kỹ thuật trung tâm thường xuyên xuống kiểm tra, hỗ trợ người dân các biện pháp kỹ thuật trồng, chăm sóc cây bơ. Đến thời điểm hiện tại, cán bộ kỹ thuật Trung tâm Khuyến nông đã hướng dẫn, chỉ đạo người dân trồng xong toàn bộ diện tích. (XEM THÊM)

Các hộ nông dân thành phố Lai Châu nhận cây bơ giống.
Các hộ nông dân thành phố Lai Châu nhận cây bơ giống.

TP.HCM xây dựng mô hình điểm về năng suất chất lượng

Sáng 29/7, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) TP.HCM đã tổ chức hội nghị phổ biến dự án “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp TP.HCM đến năm 2020”. Một trong những mục tiêu quan trọng nhất của dự án này là tạo bước chuyển biến rõ rệt về năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa chủ lực, khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp, đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước... Để làm được điều đó, TP sẽ tập trung xây dựng các mô hình điểm về áp dụng công cụ cải tiến năng suất chất lượng, hệ thống quản lý tiên tiến và hỗ trợ nhân rộng kết quả ra cho doanh nghiệp. (XEM THÊM)

Nâng cao năng suất chất lượng là điều kiện cốt yếu của doanh nghiệp trong thời kỳ hội nhập.
Nâng cao năng suất chất lượng là điều kiện cốt yếu của doanh nghiệp trong thời kỳ hội nhập.

Hơn 1 tỷ người dùng smartphone "lướt phây" mỗi ngày

Trong thống kê lợi nhuận quý 2/2016 của mình, mạng xã hội lớn nhất hành tinh cho biết có đến 1,57 tỷ người dùng truy cập Facebook hằng tháng bằng di động. Trang tin Android Authority cho rằng mặc dù sự tăng trưởng của Facebook đang "không thể bị ngăn cản", thì CEO Mark Zuckerberg vẫn thận trọng và cho biết công ty đang mở rộng sang các lĩnh vực khác, bao gồm nội dung video. Có thể thấy Facebook đang muốn cạnh tranh với YouTube bằng tính năng video tự phát, xem các nội dung thực tế ảo (VR) và tính năng phát trực tiếp mới được giới thiệu hồi đầu năm nay. (XEM THÊM)


Phát hiện bằng chứng con người có thể mắc ung thư từ hơn 1,5 triệu năm trước

Mới đây, các nhà khoa học đến từ Đại học Witwatersrand và Trung tâm nghiên cứu khoa học tiền sử đã phát hiện ra dấu vết của ung thư trên đoạn xương chân 1,7 triệu tuổi và đốt sống 2 triệu tuổi của tổ tiên loài người tại Nam Phi. Điều này có thể phần nào xác định được thời điểm mà căn bệnh chết người này xuất hiện trên cơ thể người. Đặc biệt, dấu hiệu ung thư xuất hiện ở phần đốt sống đã khiến các nhà khoa học phải lưu tâm khi phần lưng là nơi tế bào ung thư rất hiếm xuất hiện ở cơ thể người hiện đại. Trong khi đó, ung thư được phát hiện ở hóa thạch chân được xác định là u xương ác tính, một loại ung thư thường đe dọa những người trẻ tuổi. (XEM THÊM)


Tạo ra cáp quang trong không gian để tăng tốc độ internet

Một công ty ở Mỹ là Made In Space đang lên kế hoạch và dự kiến sẽ thử nghiệm sản xuất sản phẩm đầu tiên trên ISS. Nếu thành công, công ty sẽ sản xuất những sợi cáp quang học có chất lượng cao hơn cho các ứng dụng trên Trái Đất, như internet tốc độ cao, thiết bị y tế và cảm biến nhạy cho ngành công nghiệp hàng không vũ trụ, quốc phòng. Made In Space sẽ nỗ lực tạo ra loại kính lõi cáp tốt hơn trong sản phẩm tiếp theo của họ, một hệ thống sợi thu nhỏ được tối ưu hóa và sản xuất trong môi trường không trọng lực và tin rằng việc sản xuất sợi cáp trong môi trường không trọng lực sẽ cải thiện thời gian phản hồi tín hiệu và truyền tải nhiều dữ liệu hơn so với cáp quang truyền thống đang được sử dụng trong viễn thông. (XEM THÊM)

Hệ thống sợi thu nhỏ được tối ưu hóa. Ảnh: Made In Space.
Hệ thống sợi thu nhỏ được tối ưu hóa. Ảnh: Made In Space.