Nhà nước chỉ nên quản lý bằng thể chế và chính sách, thị trường KH&CN cần được xã hội hóa mới có thể phát triển hiệu quả. Đó là ý kiến của ông Phan Minh Tân tại hội thảo “Phát triển thị trường KH&CN khu vực phía Nam - Từ thực tiễn TPHCM”.

Hội thảo do Cục Công tác phía Nam Bộ KH&CN phối hợp với Sở KH&CN TPHCM tổ chức ngày 22/12/2016 tại TPHCM với sự tham dự của hơn 200 đại biểu đến từ các Sở KH&CN, viện nghiên cứu, trường đại học, các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp khu vực phía Nam. Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng đã chủ trì hội thảo.

Phát biểu tại sự kiện này, ông Phan Minh Tân - Phó Chủ tịch Liên hiệp hội KHKT TPHCM lý giải nguyên nhân tại sao nhiều năm qua, Việt Nam đã nỗ lực để phát triển thị trường KH&CN nhưng vẫn chưa đạt được kết quả.

"Chúng ta chưa đổi mới được tư duy về làm thị trường KH&CN, phát triển thị trường KH&CN không tuân thủ theo quy luật của nền kinh tế thị trường mà vẫn áp đặt ý muốn chủ quan để đưa ra những cơ chế, chính sách mà không tháo gỡ được những vướng mắc của thị trường" - ông Tân nhận định.

Theo ông Phạm Đức Nghiệm - Phó Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN - nguồn nhân lực và thực hiện quản lý nhà nước về phát triển thị trường KH&CN tại địa phương còn nhiều hạn chế, cả về số lượng và chất lượng. Thị trường KH&CN chủ yếu vẫn là mua bán máy móc, thiết bị, chưa có nhiều giao dịch có hàm lượng công nghệ như mua bán công nghệ, bản quyền công nghệ.

Thứ trưởng Trần Văn Tùng phát biểu tại Hội thảo
Thứ trưởng Trần Văn Tùng phát biểu tại Hội thảo

Lý giải thêm về điều này, ông Chu Bá Long - Sở KH&CN TPHCM cũng cho biết, việc đầu tư đổi mới công nghệ trong các doanh nghiệp ở TPHCM còn thấp.

Khoảng 30% doanh nghiệp chưa nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của việc đổi mới công nghệ, chưa có chiến lược phát triển hoặc chưa định hướng được phương thức, hướng đầu tư đổi mới công nghệ.

Trong khi đó, nguồn thông tin về thiết bị, công nghệ của các DN còn thiếu và gây khó khăn cho việc xây dựng và thực hiện các dự án đầu tư đổi mới công nghệ của các DN.

Hội thảo nhận được nhiều ý kiến thảo luận của các đại biểu
Hội thảo nhận được nhiều ý kiến thảo luận của các đại biểu

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Trần Văn Tùng nhấn mạnh, phát triển thị trường KH&CN là một trong những định hướng quan trọng, quyết định đến hiệu quả phục vụ phát triển KT-XH của hoạt động KH&CN hiện nay. Vì vậy, trong thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã có những chủ trương, cơ chế, chính sách định hướng phát triển thị trường KH&CN và đã khẳng định sự quyết tâm xây dựng và phát triển thị trường KH&CN ngang tầm với các thị trường khác như: tài chính, chứng khoán và thị trường lao động…

"Đó là các chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và tổ chức công lập thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm; Phát triển thị trường KH&CN đến năm 2020; Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”,... Đây là những cơ sở pháp lý quan trọng và cũng là điều kiện thuận lợi cho phát triển thị trường KH&CN trong những năm sắp tới" - Thứ trưởng Trần Văn Tùng nêu cụ thể.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung trao đổi những vấn đề liên quan đến cơ chế, chính sách về phát triển thị trường KH&CN; Hoạt động ươm tạo, khởi nghiệp và sàn giao dịch công nghệ; những vấn đề về xã hội hóa hoạt động KH&CN, kinh nghiệm thực tiễn từ TP.HCM,… Những ý kiến góp ý của các đại biểu được Thứ trưởng Trần Văn Tùng đánh giá cao và yêu cầu các cơ quan quản lý của Bộ KH&CN phải lắng nghe, tiếp thu ý kiến để truyền tải được những vấn đề của thực tiễn vào trong việc xây dựng những văn bản, chính sách, cơ chế của nhà nước nhằm thúc đẩy thị trường KH&CN phát triển.