Đây là thông tin được Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Trương Minh Tuấn tiết lộ trong phần trả lời chất vấn trước các đại biểu quốc hội tại phiên họp thứ 9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 18/4.

Gần đây, Bộ TT&TT đã có Thông tư 38 ngày 26/12/2016 quy định chi tiết về việc cung cấp thông tin công cộng qua biên giới và bước đầu có cơ sở pháp lý để yêu cầu các DN cung cấp thông tin qua biên giới phải có trách nhiệm gỡ bỏ thông tin theo quy định pháp luật Việt Nam.

"Để đối phó có hiệu quả với tin xấu trên mạng xã hội thì cần thiết phải có tính chính xác của các phương tiện thông tin đại chúng chính thống trên mạng. Muốn làm tốt việc này, cần quy hoạch báo chí, làm trong sạch đội ngũ những người làm báo, chấn chỉnh những tiêu cực, đảm bảo sự minh bạch trong tiếp cận thông tin,. Đây sẽ là giải pháp căn bản nhất để chúng ta áp đảo những thông tin xuyên tạc, sai trái trên mạng xã hội" - ông Tuấn cho hay.

Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Trương Minh Tuấn trả lời chất vấn đại biểu quốc hội chiều 18/4

Theo ông Tuấn, Bộ TT&TT đã rà soát hành lang pháp lý và kiến nghị bổ sung cho phù hợp với Việt Nam và thông lệ quốc tế đối với lĩnh vực này.

Đối với các trường hợp vi phạm, xác định được nhân thân của người vi phạm, sẽ áp dụng các quy định của pháp luật hiện hành để xử lý. Thực tế, năm 2015 Bộ TT&TT đã xử phạt hành chính 11 trường hợp, năm 2016 xử phạt 4 trường hợp, tiến hành 2 đợt thanh tra, từ đầu năm 2017 đến 12/4/2017, đã xử phạt 10 trường hợp.

Trước đây việc yêu cầu các DN cung cấp dịch vụ nước ngoài như Google, Facebook, Youtube gỡ bỏ thông tin vi phạm pháp luật Việt Nam là rất khó khăn, nhất là những trường hợp có yếu tố chính trị do sự khác biệt về môi trường pháp lý giữa Việt Nam và các nước.

Tuy nhiên từ giữa tháng 2 trở lại đây, sau khi có Thông tư 38, Bộ TT&TT đã có cơ sở pháp lý để yêu cầu các DN trên tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam. Đồng thời, phát hiện, cảnh báo các DN Việt Nam về tình trạng google gắn các quảng cáo của nhiều thương hiệu nổi tiếng ở trong và ngoài nước trên các video clip thông tin phản động, bịa đặt, bôi nhọ danh dự của lãnh đạo cấp cao Việt Nam trên kênh Youtube của Google, dẫn đến việc các đại lý quảng cáo lớn ở Việt Nam đồng loạt dừng quảng cáo trên toàn hệ thống của Google thời gian vừa qua.

Hiện tại, Google đã đồng ý thiết lập cơ chế riêng để Bộ TT&TT có thể yêu cầu Google gỡ bỏ số lượng lớn video clip vi phạm trên Youtube thay vì chỉ gỡ bỏ được 1 video clip trong một lần yêu cầu.

Ông Tuấn tiết lộ, đến ngày 12/4/2017, Google đã ngăn chặn, gỡ bỏ 1.299 video clip có nội dung xấu, độc theo đề nghị của Bộ TT&TT và trong đó có việc phối hợp xử lý hẳn kênh hoạt động có 517 clip như vậy cũng như thiết lập cơ chế ngăn chặn, gỡ bỏ bỏ thông tin xấu độc, vi phạm pháp luật Việt Nam trên các nền tảng khác của Google như các Blog hay các trang web sử dụng hạ tầng của Google.

Trong tháng tới, Bộ TT&TT sẽ làm việc tiếp với Facebook để gỡ bỏ các trang mạo danh lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Bên cạnh đó, Bộ TT&TT vừa thành lập tổ xử lý thông tin vi phạm trên mạng với sự tham gia của các đơn vị có liên quan như Bộ công an để phối hợp xử lý thông tin vi phạm một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất.

Về giải pháp kỹ thuật, hiện nay Bộ TT&TT đã tổng hợp, nắm bắt thực trạng các DN trong nước cho tổ chức cá nhân nước ngoài thuê chỗ lưu trữ thông tin số tại Việt Nam để từ đó cung cấp thông tin công cộng cho người sử dụng Việt Nam. Trong đó chủ yếu là cho Google, Facebook. Điển hình như VNPT cho Google thuê 608 máy chủ, cho Facebook thuê 120 máy chủ, Viettel cho Google thuê 330 máy chủ và cho Facebook thuê 96 máy chủ và điều đặc biệt là các đơn vị này đều cho Facebook và Google thuê miễn phí. Vì thế, tới đây, Bộ sẽ tiến hành các biện pháp cần thiết đối với các DN này và yêu cầu các DN nước ngoài như Google, Facebook phải tuân thủ theo quy định pháp luật Việt Nam.

Bộ TT&TT cũng sẽ xây dựng công cụ đo lường theo thời gian, mức độ lan truyền, phát tán thông tin trên mạng xã hội và các phương tiện thông tin truyền thông khác, công cụ quản lý, thu thập, phòng ngừa và cảnh báo, công cụ đánh giá truy cập web để làm căn cứ thực hiện các chính sách quản lý của nhà nước về thông tin trên Internet.

Đồng thời, Bộ sẽ phối hợp với các đơn vị quản lý và DN nghiên cứu để định hướng xây dựng bộ lọc và có cơ chế cập nhật khi có yêu cầu các DN để kịp thời ngăn chặn truy cập, chia sẻ, tạm thời ngừng hiển thị nội dung trên mạng Internet khi phát hiện thông tin vi phạm.

Ngoài việc nâng cao ý thức người sử dụng, phối hợp với các Bộ, ngành khác, Bộ TT&TT cho rằng, về dài hạn, chúng ta cần có mạng xã hội tương đương, có khả năng thay thế, cạnh tranh với Facebook tại Việt Nam và do DN Việt Nam cung cấp dịch vụ, bên cạnh việc tiếp tục hợp tác với một số doanh nghiệp khác như Apple, Microsoft... trong việc tăng cường trao đổi kinh nghiệm xử lý các vấn đề nảy sinh trên mạng..