Sáng 2/4, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức lễ trao các giải thưởng Chất lượng Quốc gia và Chất lượng Quốc tế châu Á Thái Bình Dương 2016. 80 doanh nghiệp đoạt giải đã được tôn vinh trong buổi lễ.

Tham dự lễ trao giải có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam - Uỷ viên Trung ương Đảng, ông Chu Ngọc Anh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN; ông Nguyễn Hồng Diên - Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình cùng các lãnh đạo, đại diện bộ, ngành, doanh nghiệp...

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi lễ.

Chúc mừng các doanh nghiệp được vinh danh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng các giải thưởng luôn chỉ được dành cho một số rất ít doanh nghiệp, nhưng họ đã luôn nỗ lực, sáng tạo, đổi mới không ngừng để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất kinh doanh, góp phần không thể thiếu vào thành công của sự nghiệp đổi mới, của công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

"20 năm qua, hàng ngàn doanh nghiệp đi đầu trong phong trào năng suất, chất lượng thông qua đổi mới công nghệ trong sản suất, cung cấp dịch vụ, trong quản trị doanh nghiệp và tham gia các hoạt động xã hội đã được vinh danh, góp phần quan trọng vào sự lớn mạnh của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, vào năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của nền kinh tế đất nước" - Phó Thủ tướng cho biết.


Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh phát biểu tại buổi lễ.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh cho biết thêm: "Giải thưởng chất lượng quốc gia được hình thành và phát triển từ Giải thưởng Chất lượng Việt Nam được Chính phủ giao cho Bộ KH&CN chủ trì tổ chức xét tặng hằng năm và được triển khai từ năm 1995. Giải thưởng Chất lượng quốc gia thuộc hệ thống Giải thưởng châu Á – Thái Bình Dương, hướng tới mục tiêu khuyến khích các doanh nghiệp xây dựng các hệ thống quản lý, mô hình, công cụ cải tiến năng suất chất lượng; phát triển nguồn lực cần thiết để năng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa; tạo bước chuyển biến rõ rệt về năng suất, chất lượng của các sản phẩm, khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp, đóng góp tích cực vào sự phát triển đất nước".

"Những doanh nghiệp đoạt giải thực sự đã có những thành tích nổi bật trong hoạt động sản xuất kinh doanh, có đóng góp tích cực cho cộng đồng và xã hội. Thông qua đó, uy tín và vị thế của doanh nghiệp ngày một nâng cao trong cộng đồng doanh nghiệp và xã hội. Nhưng hơn hết Giải thưởng Chất lượng Quốc gia vẫn là cơ hội để doanh nghiệp tự hoàn thiện mình thông qua các tiêu chí của giải" - Thứ trưởng Trần Việt Thanh khẳng định.

Năm 2016, Thủ tướng Chính phủ quyết định tặng 15 Giải Vàng Chất lượng Quốc gia và 62 Giải Bạc Chất lượng Quốc gia. Trong dịp này, 3 doanh nghiệp được Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương cũng được công bố.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam (ngoài cùng bên phải) chúc mừng các doanh nghiệp đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương 2016.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, muốn dân giàu, nước mạnh, đất nước phát triển bền vững, Tổ quốc được bảo vệ vững chắc thì nhất thiết nền kinh tế phải có sức cạnh tranh cao, đặc biệt là trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt. Một nền kinh tế chỉ có thể có sức cạnh tranh cao khi phát huy thật tốt lợi thế riêng có của mình và nhất thiết phải có năng suất cao, chất lượng tốt, mọi nguồn lực được phân phối và sử dụng hiệu quả.

"Muốn vậy, chúng ta phải làm rất nhiều việc. Thứ nhất, chúng ta cần tạo môi trường kinh doanh, đầu tư thật thông thoáng để các doanh nghiệp hoạt động thuận lợi nhất và ngày càng có nhiều doanh nghiệp mới ra đời; để mọi người đều có ý chí lập nghiệp và khi có ý chí lập nghiệp trong sản xuất, kinh doanh thì đều được tạo điều kiện thuận lợi để khởi sự sản xuất, kinh doanh. Thứ hai, chúng ta cần đặc biệt chú trọng đổi mới sáng tạo để tiếp cận, áp dụng, làm chủ, sáng tạo công nghệ sản xuất; các quy trình, kỹ năng quản lý khoa học, hiện đại, theo chuẩn mực quốc tế để từng sản phẩm không ngừng hoàn thiện, để từng doanh nghiệp và cả nền kinh tế phát triển bền vững" - Phó Thủ tướng nói.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh (thứ 8 từ phải sang) và Chủ tịch tỉnh Thái Bình Nguyễn Hồng Diên (thứ 9 từ phải sang) trao Giải Vàng Chất lượng Quốc gia cho các doanh nghiệp.

Anh hùng lao động Nguyễn Quang Mâu – Chủ tịch Công ty cổ phần Gốm Đất Việt, Quảng Ninh, doanh nghiệp đoạt Giải Vàng Chất lượng Quốc gia - cho biết: "Công ty chúng tôi mới bước vào sản xuất năm thứ 7 nhưng thị trường đã phát triển toàn quốc và xuất khẩu được tại 41 quốc gia. Giải Vàng Chất lượng Quốc gia như khẳng định một lần nữa thương hiệu Gốm Đất Việt, gốm đất nung của Việt Nam. Chiến lược phát triển tới của công ty là sẽ tiếp tục phấn đấu để sản xuất đất sét nung với tâm huyết của người yêu nghề và làm thế nào trong thời gian ngắn tới, chúng tôi có thể đạt được giải thưởng cao hơn".

Các doanh nghiệp nhận Giải Bạc Chất lượng Quốc gia.

Chia sẻ về những nỗ lực để có được Giải BạcChất lượng Quốc giahôm nay, ông Lý Thái Hưng – Giám đốc Công ty TNHH Hưng Cúc - cho biết: “Đây là một giải thưởng rất cao quý mà chúng tôi đã phấn đấu trong rất nhiều năm. Trong cả quá trình phấn đấu đó, chúng tôi mất rất nhiều công sức và lao động. Không chỉ bản thân lãnh đạo mà toàn bộ cán bộ công nhân viên chức của công ty đã dày công ngày đêm để nghiên cứu tạo ra những sản phẩm được đánh giá cao về chất lượng. Đây cũng là giải thưởng có uy tín với doanh nghiệp và là tiền đề để chúng tôi có thể phát triển rộng và sâu ra thị trường. Hiện công ty có dây chuyền sản xuất gạo 100.000 tấn/năm và đang tiếp tục tích tụ ruộng đất để xây dựng các vùng lúa nguyên liệu từ 100 ha trở lên".

Qua hơn 20 năm tổ chức, đến nay Giải thưởng Chất lượng Quốc gia đã tổ chức trao giải cho 1.767 lượt doanh nghiệp, trong đó 148 giải vàng, 128 doanh nghiệp được Thủ tướng tặng bằng khen và 40 doanh nghiệp nhận Giải thưởng châu Á – Thái Bình Dương.