Sáng 20/09, dự án Trung tâm đổi mới sáng tạo ứng phó với biến đổi Khí hậu (VCIC) đã vinh danh 21 doanh nghiệp xuất sắc trong cuộc thi Chứng minh ý tưởng lần thứ hai (POC2).

Sự kiện có sự tham dự của ông Phạm Đại Dương - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, ông Võ Tuấn Nhân - Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, ông Ousmane Dione - Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, ông Giles Lever - Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam, ông Layton Pike - Phó Đại sứ Australia tại Việt Nam cùng nhiều quan khách trong nước, quốc tế.

Thứ trưởng Phạm Đại Dương phát biểu tại hội thảo
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Đại Dương phát biểu tại hội thảo.

Lễ trao giải đã vinh danh 21 doanh nghiệp xuất sắc trong cuộc thi POC2, trong đó có 17 doanh nghiệp nhận hỗ trợ tài chính và dịch vụ đi kèm, 4 doanh nghiệp nhận hỗ trợ dịch vụ không kèm tài chính. Buổi lễ cũng ghi nhận nỗ lực của 7 doanh nghiệp đầu tiên tốt nghiệp quá trình ươm tạo kéo dài 1 năm của dự án.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Đại Dương chúc mừng các doanh nghiệp đoạt giải trong đợt 2 này và đánh giá cao những nỗ lực, đóng góp của các doanh nghiệp đợt 1 trong suốt quá trình đồng hành với VCIC để đạt những mục tiêu đề ra.

 Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng các nhóm đạt giải.
Đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng các nhóm đoạt giải.

"Tôi kỳ vọng rằng các doanh nghiệp tốt nghiệp đợt 1 ngày càng phát triển và các doanh nghiệp đoạt giải trong đợt 2 sẽ đạt nhiều thành tựu hơn nữa. Những doanh nghiệp này sẽ liên tục tạo ra và nhân rộng tác động tích cực tới kinh tế, môi tường và xã hội” - Thứ trưởng Phạm Đại Dương nói.


Còn ông Ousmane Dione - Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho biết: “Thông qua các dự án như VCIC, Nhóm Ngân hàng Thế giới hỗ trợ các nền kinh tế mới nổi. Một phần quan trọng trong sự hỗ trợ này là ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển các công nghệ thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu. Những doanh nghiệp chiến thắng và tốt nghiệp được vinh danh hôm nay ở vị trí phù hợp nhất để đưa ra giải pháp sáng tạo ứng phó với biến đổi khí hậu trong cộng đồng, đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế và tạo việc làm tại địa phương”.

Sau lễ trao giải, từ ngày 21/9 đến 23/9/2017, VCIC tổ chức chương trình đào tạo nhằm tăng cường kiến thức và kỹ năng cho cả 2 nhóm doanh nghiệp, tập trung vào hoạch định mục tiêu kinh doanh, nghiên cứu thị trường, marketing, mô tả công nghệ.

Một số dự án được vinh danh: Dự án ứng dụng công nghệ IoT và thuỷ canh hồi lưu trong sản xuất rau sạch đạt tiêu chuẩn VietGap (viết tắt: Hachi - Nông nghiệp thông minh) của Công ty cổ phần công nghệ cao Hachi; ứng dụng công nghệ thông minh (trí tuệ nhân tạo) nhằm tối ưu hóa chuỗi cung ứng tôm theo hướng phát triển bền vững của Nhóm SeA Square; hệ thống đèn đường thông minh S3 của công ty cổ phần công nghệ s3...

VCIC là một dự án được Nhóm Ngân hàng Thế giới tài trợ, được hỗ trợ bởi chính phủ Australia và Anh. VCIC cung cấp những hỗ trợ tài chính, nâng cao năng lực và dịch vụ tư vấn cho các doanh nghiệp Việt Nam sử dụng công nghệ sạch trong các lĩnh vực chính, bao gồm: Năng lượng hiệu quả, năng lượng tái tạo, nông nghiệp bền vững, quản lý và lọc nước, công nghệ thông tin gắn với ứng phó biến đổi khí hậu.