“Viettel sẽ cung cấp gói cước 4G đa dạng theo từng đối tượng khách hàng với mức giá dự kiến rẻ hơn 3G từ 40-60%” - ông Hoàng Sơn – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) cho biết tại lễ khai trương mạng 4G trên toàn quốc, tổ chức sáng 18/4.

Tham dự sự kiện này có Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Chu Ngọc Anh, ông Phan Tâm - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Tài chính cùng đại diện nhiều bộ, ngành, doanh nghiệp…

Phát biểu chào mừng sự kiện qua cầu truyền hình kết nối trên công nghệ 4G của Viettel, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh: “Viettel khai trương mạng 4G đầu tiên ở Việt Nam là cam kết mạnh mẽ của doanh nghiệp với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”. Phó Thủ tướng cũng đặc biệt ghi nhận sự nỗ lựccủa cán bộ, nhân viên Viettel chỉ trong thời gian ngắn (6 tháng) đã hoàn thành công việc để khai trương mạng 4G quy mô rộng khắp cả nước.

Ông Chu Ngọc Anh - Bộ trưởng Bộ KH&CN, ông Phan Tâm Thứ trưởng Bộ TT&TT và Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng thực hiện nghi lễ khai trương mạng 4G. Ảnh: Mạc Hóa.
Ông Chu Ngọc Anh - Bộ trưởng Bộ KH&CN (thứ ba từ phải sang), ông Phan Tâm - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (thứ ba từ trái sang) và Tổng Giám đốc Viettel
Nguyễn Mạnh Hùng thực hiện nghi lễ khai trương mạng 4G. Ảnh: Mạc Hóa

Theo Phó Thủ tướng, nền công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam trong những năm qua tuy đã có những bước phát triển rất mạnh mẽ nhưng vẫn còn ở mức trung bình, có những nơi ở mức trung bình thấp so với trình độ phát triển chung của thế giới. Điều này đòi hỏi chúng ta nỗ lực vượt bậc để đưa CNTT và truyền thông phát triển mạnh mẽ, phát huy và tận dụng được thời cơ của cuộc cách mạng 4.0.

“Việt Nam tự hào là một trong những nước đi đầu về CNTT di động, nhưng đến 4G thì gần như thuộc nhóm phát triển chậm nhất. Việc khai trương mạng 4G của Viettel hôm nay là một hành động cụ thể để thực hiện cam kết của doanh nghiệp nhằm nắm bắt thời cơ của cuộc cách mạng 4.0. Chúng ta cũng rất vui mừng rằng trong việc triển khai mạng 4G lần này đã có những thiết bị - kể cả về phần cứng, phần lõi - được nghiên cứu và sản xuất bởi chính các kỹ sư của Viettel” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Phó Thủ tướng, trước đây khi mới giành được độc lập, để đất nước phát triển, chúng ta đã thực hiện chương trình "bình dân học vụ" để xoá mù chữ: “Và bây giờ, trong cuộc cách mạng 4.0 này, chúng ta phải thực hiện xóa mù công nghệ cho tất cả mọi người. Đề án xây dựng hệ tri thức số hoá của người Việt với sự tham gia rất tích cực của Viettel và một số công ty, nhà khoa học sẽ tạo ra một môi trường, điều kiện thật tốt để cho mọi người Việt Nam được thừa hưởng những thành tựu tri thức chung của nhân loại".

Coi việc Viettel ra mắt 4G là cơ sở chuẩn bị về hạ tầng để Việt Nam tận dụng được lợi thế của cuộc cách mạng 4.0 song Phó Thủ tướng nhìn nhận đây mới chỉ là bắt đầu. Ông bày tỏ mong muốn thông qua hệ thống công nghệ băng thông rộng, Viettel tiếp tục phát triển nhiều sản phẩm CNTT, nội dung số để đưa tới tất cả người dân với chất lượng tốt nhất, chi phí tiết kiệm nhất, phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Khẳng định quan điểm xây dựng "mạng 4G cho mọi người”, ông Hoàng Sơn - Phó Tổng Giám đốc Viettel - nói: “Viettel sẽ không để bất cứ người Việt Nam nào đứng ngoài dòng chảy phát triển của công nghệ. Chúng tôi mong muốn mang 4G đến với tất cả người dân Việt Nam, dù ở bất kỳ đâu thậm chí cả những nơi sâu xa nhất ở đất nước ta. Viettel sẽ cung cấp gói cước 4G đa dạng theo từng đối tượng khách hàng với mức giá dự kiến rẻ honw 3G từ 40-60%, đồng thời đảm bảo tiêu chí dùng càng nhiều, càng rẻ” - ông Sơn nói.

Hiện Viettel đã triển khai 36.000 trạm thu phát sóng 4G, phủ 95% dân số. 100% trạm thu phát 4G của Viettel sử dụng công nghệ 4T4R (4 phát, 4 thu), cho phép mở rộng vùng phủ sóng lên 1,4 lần và tăng tốc độ download lên gần 2 lần so với công nghệ 2T2R (2 phát 2 thu) đang phổ biến trên thế giới.

Theo thống kê của GSA, tính đến hết tháng 1/2017 có 581 doanh nghiệp viễn thông trên toàn thế giới cung cấp 4G, trong đó chưa đến 10% số nhà mạng sử dụng công nghệ 4T4R (gồm các hãng viễn thông thuộc top đầu thế giới như: Vodafone, Orange, T.Mobile, Telefonỉca, Singtel, China Mobile...).

Đặc biệt, Viettel sẽ là nhà mạng đầu tiên trên thế giới phối hợp với các cơ quan chủ quản như Bộ Y Tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Giáo dục và Đào tạo cung cấp gói ứng dụng Free Basic bằng 4G. Theo đó, các kiến thức chăm sóc sức khỏe, giáo dục, hỗ trợ nhà nông sẽ được cung cấp miễn phí đến người sử dụng dịch vụ 4G thông qua ứng dụng 4G-Plus. Các đầu báo chính thống, các trang tin Sống khỏe, Nhà nông và bản tin Video hàng ngày được tích hợp sẵn vào ứng dụng 4G-Plus nhằm cung cấp nguồn tin thiết yếu, giúp cho mọi người dân có thể tự nâng cao kiến thức cơ bản.