Với sự tham gia của những chuyên gia giàu uy tín như GS Hồ Tú Bảo, GS Trần Văn Thọ, Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan... cũng như nhiều trí thức trẻ khác, Diễn đàn Vietnam Summit in Japan 2019 mong muốn là nơi kết nối trí thức Việt tại Nhật để thảo luận về những vấn đề tại Việt Nam và đưa ra những giải pháp cụ thể để áp dụng trong thực tế.

Diễn đàn Trí thức Việt Nam tại Nhật Bản - Vietnam Summit in Japan 2019 lần thứ nhất sẽ được tổ chức tại trung tâm hội nghị quốc tế JASSO, thủ đô Tokyo vào ngày 16/11/2019 với chủ đề “Make in Vietnam - Cơ hội và thách thức”.


Diễn đàn do Mạng lưới Học thuật người Việt Nam tại Nhật Bản (VANJ), Cộng đồng chuyên gia người Việt Nam tại Nhật Bản (VPJ) và Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại Nhật Bản (VYSA) phối hợp tổ chức dưới sự bảo trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản. Đây là sự kiện có quy mô lớn nhất từ trước tới nay của cộng đồng trí thức Việt Nam tại Nhật Bản, với dự kiến sẽ nhận được sự tham gia của hơn 500 khách mời là các nhà nghiên cứu và chuyên gia người Việt hàng đầu trong và ngoài Nhật Bản và đại diện các cơ quan bộ ngành của Chính phủ Việt Nam.

Nhật Bản là một trong những điểm đến hấp dẫn của thanh niên Việt Nam nói riêng và người Việt nói chung bởi sự tương đồng văn hóa, nhu cầu về trao đổi khoa học công nghệ và nguồn nhân lực giữa hai nước, trong bối cảnh toàn cầu hoá. Hiện nay có khoảng trên 350 nghìn người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Nhật trong đó có một lực lượng không nhỏ là thành phần trí thức bao gồm các nhà khoa học, nhà nghiên cứu tại các trường đại học, viện nghiên cứu, các chuyên gia tại các công ty hàng đầu ở Nhật cũng như những doanh nhân khởi nghiệp trên nhiều lĩnh vực.

So với những năm 1990 khi cộng đồng trí thức người Việt Nam tại Nhật Bản chỉ có trên dưới 100 người thì có thể thấy cộng đồng trí thức trong những năm gần đây đã có những bước phát triển vượt bậc cả về chất và lượng. Với sự phát triển nhanh chóng của đội ngũ trí thức tạo nên đòi hỏi khách quan để thành lập các hội khoa học, trí thức Việt Nam, nổi bật là VANJ, VPJ, VYSA. Sự phát triển này đặt ra nhu cầu lớn về việc xây dựng nên một diễn đàn chung, với vai trò kết nối và quy tụ nguồn tri thức dồi dào của các chuyên gia, nhà khoa học, các nhà hoạch định chính sách và các doanh nghiệp, từ đó đưa ra những sáng kiến giúp xây dựng, phát triển cộng đồng người Việt tại Nhật cũng như góp phần vào sự phát triển đất nước Việt Nam nói chung. Đây là cũng là động lực để 3 tổ chức VANJ, VPJ, và VYSA cùng chung tay tổ chức Diễn đàn Trí thức Việt Nam tại Nhật Bản năm nay.


GS Hồ Tú Bảo (giữa) là một trong số các diễn giả uy tín tại Diễn đàn lần này, dự kiến sẽ trình bày về "Chuyển đổi số hóa - chìa khóa cho sự phát triển của Việt Nam". Nhiều năm nay, ông cũng đã góp ý nhiều về các chiến lược, kế hoạch chuyển đổi số ở Việt Nam. Trong ảnh, ông phát biểu tại hội thảo “Công nghệ AI và ứng dụng AI tại Việt Nam” vào tháng 5 vừa qua do Mạng lưới học thuật Việt Nam tại Nhật Bản (VANJ) tổ chức. Ảnh: MOST

Diễn đàn Trí thức Việt Nam tại Nhật Bản 2019 sẽ có chủ đề chung là “Make in Vietnam - Cơ hội và thách thức”. Với chủ đề này, diễn đàn mong muốn là nơi kết nối và quy tụ cộng đồng trí thức Việt tại Nhật để cùng thảo luận về những vấn đề tại Việt Nam và đưa ra những giải pháp, từ chính sách vĩ mô đến công nghệ, sản phẩm cụ thể có thể áp dụng tại Việt Nam. Diễn đàn lần này là hoạt động kết nối cộng đồng trí thức Việt Nam tại Nhật lớn nhất từ trước đến nay, và là một xuất phát điểm cho hành trình của cộng đồng trí thức Việt Nam tại Nhật tạo thành mạng lưới kết nối, quan hệ tương trợ lẫn nhau trên tinh thần cùng nhau tiến bộ, thành công. Đồng thời diễn đàn cũng là một tiếng nói chung đóng góp, tham gia vào sự phát triển đất nước trong bối cảnh hội nhập và toàn cầu hóa.

Diễn đàn đã nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản cũng như Trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia- Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các cơ quan liên quan trong nước và sự tham gia đông đảo của cộng đồng trí thức Việt Nam tại Nhật Bản.

Thời gian và địa điểm:
Thời gian: Ngày 16 tháng 11 (thứ Bảy) năm 2019, 9:30 - 20:00
Địa điểm: JASSO International Conference Hall Tokyo Academic Park, 2-2-1 Aomi, Koto-ku, Tokyo 135-8630

Dự kiến, vào phiên toàn thể buổi sáng, các diễn giả có uy tín như GS.TS. Trần Văn Thọ - Đại học Waseda, GS.TS. Hồ Tú Bảo - Viện Toán cao cấp Việt Nam, Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, Ông Hoàng Nam Tiến - Chủ tịch FPT Software sẽ giúp chia sẻ các góc nhìn vĩ mô về những cơ hội và thách thức mà nền kinh tế - xã hội Việt Nam đang gặp phải.

Trong phiên thảo luận chuyên đề buổi chiều, hơn 50 diễn giả và người tham gia sẽ cùng thảo luận về 10 chuyên đề dưới đây:

1. Tính riêng tư và bảo mật: Bài toán cho Dữ liệu lớn
2. IoT ở Việt Nam – Bài học từ Nhật Bản
3. Năng lượng Điện tái tạo đối với Việt Nam
4. Thảo luận về hướng đi cho người Việt tại Nhật
5. Đóng góp trí tuệ Việt ở nước ngoài cho sự phát triển của Việt Nam
6. Ứng dụng Công nghệ và Vật liệu mới trong Y tế
7. Cách mạng Công nghiệp 4.0 và công nghệ thông tin Việt Nam
8. Việt Nam hướng tới xã hội carbon thấp: Cơ hội và thách thức
9. Khởi nghiệp tại Việt Nam: Cơ hội và thách thức
10. Vai trò của Phụ nữ trong Đổi mới sáng tạo

Website và địa chỉ liên hệ:
● Homepage: http://vietnamsummit.org
● Email: organizers@vietnamsummit.org