Sáng 10/04, tại Vietnam Silicon Valley (VSV) đã chính thức diễn ra chương trình VSV Investor Bootcamp với thông điệp “Be Master with VSV – Trở nên chuyên nghiệp hơn cùng VSV” . Sự kiện sẽ kéo dài từ ngày 10 - 14/04.

VSV Investor Bootcamp là chương trình đầu tư startup được thiết kế riêng dành cho nhà xây dựng chính sách, người có trách nhiệm thực hiện các chương trình khởi nghiệp trong tổ chức (cơ quan nhà nước, trường đại học, doanh nghiệp…); các nhà đầu tư tiềm năng muốn mở rộng sang đầu tư Startup thu lợi nhuận, nhà đầu tư chuyên nghiệp muốn tăng hiệu quả từ các khoản đầu tư của mình; Ban quản lý các vườn ươm doanh nghiệp. VSV Investor Bootcamp được thiết kế nhằm cung cấp cho các nhà đầu tư những kiến thức và kỹ năng cần thiết để có thể tham gia đầu tư vao startup tại thị trường Việt Nam.

Ông Đặng Huy Đông - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Phát biểu tại buổi khai mạc chương trình, ông Đặng Huy Đông - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư - đánh giá cao nỗ lực của VSV trong việc tổ chức nội dung chương trình: "Chương trình có ý nghĩa rất quan trọng giúp nâng cao nhận thức về khởi nghiệp và cách triển khai phát triển các hệ sinh thái khởi nghiệp. Đây là một hoạt động đã hiện thực hóa Quyết định số 844/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” và góp phần rất quan trọng cho việc xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp. Tôi rất mong các đại biểu cố gắng dự hết để tiếp thu được những kiến thức nền tảng, cơ bản về khởi nghiệp".


Bà Thạch Lê Anh - Giám đốc VSV

Về phần mình, bà Thạch Lê Anh - Giám đốc VSV nhấn mạnh: "Đây cũng chính là cơ hội để mọi người trao đổi với nhau những kinh nghiệp trong khởi nghiệp, đồng thời tôi cũng muốn rằng khi tham gia chương trình các bạn sẽ lĩnh hội được kiến thức mà các chuyên gia chia sẻ như làm thế nào làm giàu được từ hai bàn tay trắng, làm thế nào để họ biến tổ chức của họ từ một doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể phát triển và trị giá hàng tỷ USD. Từ đó, các bạn khi kết thúc khóa học sẽ rút ra bài học và vận dụng vào làm cho doanh nghiệp, tổ chức của mình tốt hơn".

Bày tỏ kỳ vọng trong khóa học này, ông Nguyễn Ngọc Hiếu - Phó Giám đốc Trung tâm ươm tạo doanh nghiệp công nghệ cao (HBI) - chia sẻ: "Tôi mong muốn tham gia chương trình để đặt bản thân vào vai trò là nhà đầu tư, tìm hiểu các nhà đầu tư làm sao để họ có thể quản lý dự án tốt, cách nào để hỗ trợ dự án đó... Với sự tham gia của 9 vườn ươm của Nhà nước, tư nhân và các trường Đại học tại chương trình này, tôi cũng mong muốn các bên kết nối để tạo thành mạng lưới hỗ trợ lẫn nhau".


Các đại biểu tham gia chương trình.

Đến từ một vườn ươm khác, bà Nguyễn Thị Duyên - Vườn ươm Doanh nghiệp Công nghệ cao (SHTP-IC - Saigon HiTech Park Incubation Center) - cho biết: "Hiện tại vườn ươm Doanh nghiệp Công nghệ cao đang tham gia hỗ trợ cho 18 doanh nghiệp, mỗi một doanh nghiệp ở một mức độ phát triển khác nhau và hoạt động trong lĩnh vực khác nhau. Chính vì vậy để thiết kế cho một doanh nghiệp có một mô hình phát triển phù hợp thì tôi mong muốn qua chương trình học hỏi thêm được các kinh nghiệm, công việc mà nhà đầu tư cần phải thực hiện để có thể theo dõi sát sao quá trình hoạt động cũng như tham gia định hình, thúc đẩy tăng trưởng của startup. Để có thể hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sớm nhất và tốt nhất.

VSV mong muốn sau chương trình, người tham dự sẽ mở rộng được mạng lưới quan hệ với các thành phần khác trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Đồng thời với những kiến hức và kỹ năng thu được, người tham dự có thể thực hiện được các nhiệm vụ của mình.

3 cấu phần lớn của chương trình

Trước quá trình đầu tư: Trình bày về tính tương tác trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mối sáng tạo. Phân tích về cách nhận định và kỳ vọng của nhà đầu tư khi thực hiện các thương vụ đầu tư mạo hiểm vào startup.

Lựa chọn và quản lý danh mục đầu tư: trình bày phương pháp tuyển chọn được startup tiềm năng và cách thức thúc đẩy sự phát triển của startup trong danh mục đầu tư của mình.

Thoái vốn: trình bày những phương pháp mà nhà đầu tư có thể áp dụng nhằm hỗ trợ startup trong việc gây vốn và thực hiện thoái vốn khỏi startup