Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ mua thêm 10 máy bay Airbus A350-900; NASA sắp công bố dấu hiệu sự sống trên sao Mộc; trí thông minh nhân tạo sẽ chiếm 6% việc làm trước năm 2021;... là những tin KH-CN đáng chú ý chiều 22/9.

Vietnam Airlines sẽ mua 10 máy bay Airbus A350-900

Rolls-Royce vừa ra thông báo cho biết công ty này đã cùng Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) ký kết thành công biên bản ghi nhớ xem xét đặt thêm 10 máy bay Airbus A350-900 sử dụng động cơ Trent XWB với mục đích phục vụ cho đường bay thẳng tới Mỹ. Như vậy tổng số máy bay A350-900 mà Vietnam Airlines đã đặt hàng là 14 chiếc. Vietnam Airlines trở thành hãng hàng không thứ hai trên thế giới vận hành dòng máy bay A350 XWB. Rolls-Royce cho biết động cơ Trent XWB là động cơ máy bay dân dụng cỡ lớn, hiệu quả và tiết kiệm nhiên liệu nhất trên thế giới với hơn 1.600 động cơ đã được bán cho 43 khách hàng. (XEM THÊM).

Dòng máy bay A350 XWB mà Vietnam Airlines đang khai thác.
Dòng máy bay A350 XWB mà Vietnam Airlines đang khai thác.

TP.HCM diễn tập chống tấn công mạng

Hôm nay, 22/9, Sở Thông tin và Truyền Thông (TT&TT) TP.HCM phối hợp cùng Hiệp hội An toàn thông tin (Chi hội phía Nam), Bộ Quốc phòng và Công ty Phát triển Phần mềm Quang Trung tổ chức họp báo về cuộc diễn tập an ninh mạng 2016 trên địa bàn TP. Ông Lê Quốc Cường, Phó Giám đốc Sở TT&TT, cho biết đây là cuộc diễn tập thực, trực quan và trực tiếp nhằm bảo vệ an toàn an ninh mạng của TP. Theo kế hoạch, chương trình có ba hoạt động chính. Thứ nhất, tập huấn kiến thức cho nhân sự phụ trách công nghệ thông tin của các sở/ngành, quận/huyện. Thứ hai, diễn tập khai thác lỗ hổng từ xa. Thứ ba là cuộc diễn tập trực tiếp bằng tình huống giả định bị tấn công khai thác trên điện thoại di động. (XEM THÊM).

Ông Lê Quốc Cường, Phó Giám đốc Sở TT&TT (đứng).
Ông Lê Quốc Cường, Phó Giám đốc Sở TT&TT (đứng).

NASA sắp công bố dấu hiệu sự sống trên vệ tinh sao Mộc

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ tổ chức buổi họp báo vào 14h ngày 26/9 giờ EDT, (tức 1h ngày 27/9 theo giờ Việt Nam) tại trụ sở chính ở Washington, để công bố phát hiện mới từ những hình ảnh do kính viễn vọng vũ trụ Hubble gửi về liên quan đến đại dương trong lòng vệ tinh Europa của sao Mộc. Các nhà khoa học đã tin chắc Europa chứa một đại dương lỏng bên dưới lớp vỏ băng dày 15 - 20 km. Đầu năm nay, nhóm nghiên cứu ở JPL công bố nghiên cứu cho thấy đại dương của Europa có thể giống Trái Đất về sự cân bằng năng lượng hóa học, cụ thể là tỷ lệ oxy và hydro, điều kiện hỗ trợ sự sống phát triển. (XEM THÊM).

Đồ họa mô phỏng bề mặt băng đá của Europa. Ảnh: NASA.
Đồ họa mô phỏng bề mặt băng đá của Europa. Ảnh: NASA.

Google muốn lấy lại quyền kiểm soát Android

Google sắp ra mắt smartphone mang thương hiệu của riêng mình, khi đó hệ điều hành Android có thể sẽ có nhiều thay đổi. Google cho biết họ sẽ ra mắt những tính năng mới của Android, nhưng đây sẽ là tính năng độc quyền và chỉ được tích hợp trên những sản phẩm của họ. Đây là những tính năng hứa hẹn có thể giúp Android cạnh tranh với đối thủ iOS. Theo đó, các nhà sản xuất smartphone Android khác sẽ không thể có được những tính năng trên. Google có thể tạo ra một hệ sinh thái khép kín giống như iOS của Apple, tăng chất lượng của ứng dụng và tính năng để mang đến trải nghiệm tuyệt vời nhất cho những người sử dụng smartphone “Made by Google”. (XEM THÊM).

Smartphone "Made by Google".
Smartphone "Made by Google".

Trí thông minh nhân tạo sẽ hốt 6% việc làm

Theo một báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Forrester, đến trước năm 2021, làn sóng trí thông minh nhân tạo này sẽ bắt đầu khi các giải pháp công nghệ loại bỏ 6% việc làm và tác động lớn nhất sẽ được cảm nhận rõ ở các lĩnh vực giao thông, logistics (hậu cần), dịch vụ khách hàng và dịch vụ tiêu dùng. Nhiều công nghệ được trí thông minh nhân tạo trợ lực hiện nay trong đó có những cái tên như Alexa của Amazon, Siri của Apple hay Google Now của Alphabet và Messenger của Facebook, có thể hiểu hành vi của con người, đoán nhu cầu và thậm chí đưa ra quyết định cho họ. Những chương trình máy tính tự động của năm 2021 sẽ hiểu ngôn ngữ của con người tốt hơn, học từ con người tốt hơn và tăng năng lực xử lý các tình huống phức tạp. (XEM THÊM).

Trạm không gian Trung Quốc mất kiểm soát, rơi về Trái Đất

Giới chức Trung Quốc thừa nhận trạm không gian của họ sẽ rơi về trái đất vào năm 2017. Trạm không gian đầu tiên của Trung Quốc dự kiến sẽ đâm trúng trái đất vào năm sau, gia tăng nghi vấn các nhà quản lý chương trình không gian của Trung Quốc đã mất kiểm soát một bộ phận nặng đến 8,5 tấn. Trạm này được phóng lên vào năm 2011, là một phần trong kế hoạch thúc đẩy Trung Quốc thành một cường quốc không gian. Phát biểu tại trung tâm tên lửa đặt ở Sa mạc Gobi tuần rồi, các nhà chức trách cho biết trạm không gian đã "hoàn thành nhiệm vụ lịch sử" và có kế hoạch trở về trái đất trong nửa sau năm 2017. "Dựa trên các tính toán và phân tích, đa số phần tử của trạm sẽ tự bốc cháy khi về trái đất", Trưởng văn phòng kỹ thuật không gian Trung Quốc Wu Ping cho biết. (XEM THÊM).

Tên lửa Long March 2-F cùng trạm không gian Tiangong-1 trước khi được phóng lên vũ trụ. Ảnh: STR.
Tên lửa Long March 2-F cùng trạm không gian Tiangong-1 trước khi được phóng lên vũ trụ. Ảnh: STR.