Việt Nam và Trung Quốc đang có tiềm năng lớn trong hợp tác nuôi trồng và bảo quản, chế biến dược liệu.

Hội thảo về hợp tác chuyển giao công nghệ y dược cổ truyền do Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ (Bộ KH&CN), Cục Quản lý Y dược cổ truyền (Bộ Y tế) phối hợp với Trung tâm chuyển giao công nghệ Trung Quốc – ASEAN tổ chức ngày 30/7 thu hút hàng trăm đại biểu từ các bệnh viện và đơn vị nghiên cứu về y học cổ truyền của Việt Nam và Trung Quốc.

Toàn cảnh hội thảo. Nguồn: SATI

GS Nguyễn Thế Thịnh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Y Dược cổ truyền, cho biết mặc dù có nguồn tài nguyên dược liệu rất phong phú với hơn 5.000 loại cây thuốc nhưng hiện nay, 70% dược liệu trên thị trường Việt Nam đến từ nguồn nhập khẩu. Điều này không chỉ gây tốn kém mà còn lãng phí tiềm năng phát triển ngành dược liệu. "Nguyên nhân là do việc nuôi trồng dược liệu còn nhỏ lẻ, các yếu tố về kỹ thuật giống, bảo quản, chế biến,… cũng chưa đảm bảo", GS Thịnh nói.

Việt Nam đã triển khai rất nhiều chính sách như quyết định về quy hoạch tổng thể các vùng dược liệu do Thủ tướng Chính phủ ban hành năm 2013 hay chương trình bảo tồn nguồn gene cây dược liệu của Bộ KH&CN,… Để các chính sách trên thêm phát huy tác dụng, việc học hỏi kinh nghiệm từ những quốc gia có kinh nghiệm lâu đời về y học cổ truyền như Trung Quốc là điều hết sức cần thiết, theo GS Thịnh.

"Hai nước có rất nhiều tiềm năng hợp tác, đặc biệt là Việt Nam với nguồn tài nguyên dược liệu phong phú và thị trường rộng mở", ông Lưu Kiến Hồng, Phó Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc, đánh giá.

Kết thúc hội thảo, hai bên đã đề xuất hợp tác trong các lĩnh vực: trao đổi nguồn gene cây dược liệu: việc trao đổi nguồn gene giữa hai nước sẽ làm phong phú nguồn dược liệu của cả hai nước, tăng nguồn gene ban đầu cho công tác chọn tạo giống cũng như hướng phát triển dược liệu sau này; phát triển công nghệ chọn tạo giống có năng suất cao, công nghệ sau thu hoạch, chế biến, bảo quản dược liệu; và đào tạo nhân lực nghiên cứu chuyên sâu về lĩnh vực dược liệu.

Trong khuôn khổ hội thảo, đại diện từ trường Đại học Y Quảng Tây – một trong những trường đại học y khoa lâu đời nhất Trung Quốc, các bệnh viện và các công ty dược phẩm Trung Quốc đã giới thiệu nhiều sản phẩm và công nghệ mới trong điều trị bằng liệu pháp y học cổ truyền.