Chiều 24/6 tại TP Vinh, Nghệ An, ông Chu Ngọc Anh - Ủy viên BCH TƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN và ông Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên BCH TƯ Đảng, Bí thư tỉnh ủy Nghệ An đã có buổi tiếp xã giao ông Boviengkham Vongdara - Bộ trưởng Bộ KH&CN Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào.

Sự kiện diễn ra trong khuôn khổ lễ khai trương Điểm kết nối cung cầu công nghệ vùng Bắc Trung bộ. Đây cũng là hoạt động nằm trong Chương trình kỷ niệm 40 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào (1977-2017) và 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (1962-2017).

Tại buổi tiếp, hai bên đã có dịp trao đổi về tình hình phát triển kinh tế của hai nước, những thành tựu về hoạt động KH&CN thời gian qua; thống nhất tiếp tục thúc đẩy để sự hợp tác được củng cố và phát triển sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực KH&CN. Hai bên bày tỏ hy vọng chương trình sẽ thành công, góp phần đưa mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh tại buổi tiếp xã giao Bộ trưởng Boviengkham Vongdara.
Bộ trưởng Chu Ngọc Anh (bên phải) tại buổi tiếp xã giao Bộ trưởng Boviengkham Vongdara.

Cách đây tròn 55 năm, Việt Nam và Lào đã chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao. Đây là một sự kiện lịch sử vô cùng quan trọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước. Từ đó đến nay, mối quan hệ đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt - Lào luôn được xây đắp và nuôi dưỡng.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh, Bí thư tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh và Bộ trưởng Boviengkham Vongdara tại buổi tiếp Đoàn Bộ trưởng Bộ KH&CN Lào.
Bộ trưởng Chu Ngọc Anh, Bí thư tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh tại buổi tiếp Đoàn Bộ trưởng Bộ KH&CN Lào

Mối quan hệ hợp tác này được cụ thể hóa bằng nhiều văn bản ký kết. Theo đó, Hiệp định Hợp tác về KH&CN lần đầu tiên giữa Việt Nam và Lào được ký vào ngày 13/9/1985 và được ký lại vào ngày 18/12/2008 tại Thủ đô Viêng Chăn, CHDCND Lào. Căn cứ nội dung đã thỏa thuận trong Hiệp định, các tổ chức KH&CN của hai nước đã triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ hợp tác, góp phần thúc đẩy sự nghiệp KH&CN ngày càng phát triển.

Đặc biệt, từ năm 2008 đến nay, Ủy ban hợp tác về KH&CN Việt Nam - Lào đã chỉ đạo triển khai nhiều nội dung hợp tác như: Sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng, an toàn bức xạ và hạt nhân, thông tin và thống kê KH&CN, công nghệ sinh học, năng lượng mới, công nghệ viễn thám…

Ngoài ra, việc tổ chức các khóa đào tạo nâng cao năng lực quản lý KH&CN cho các cán bộ quản lý, trao đổi kinh nghiệm trong xây dựng hệ thống chính sách và pháp luật KH&CN, xây dựng cơ sở dữ liệu về KH&CN, hỗ trợ, xây dựng các mô hình ứng dụng tiến bộ KH&CN nhằm giúp các tỉnh của Lào phát triển kinh tế-xã hội... cũng luôn được Lãnh đạo Bộ KH&CN hai nước quan tâm.