Việt Nam - Israel sẽ coi kinh tế là trọng tâm và đưa khoa học và công nghệ (KH&CN) thành trụ cột ưu tiên trong việc hợp tác song phương thời gian tới.

Chủ tịch Nước Trần Đại Quang và Tổng thống Nhà nước Israel Reuven R.Rivlin đã nhất trí như vậy tại buổi hội đàm ngày 20/3 trong chuyến thăm của ông R.Rivlin tới Việt Nam.

Cùng dự hội đàm có Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch Nước Đào Việt Trung, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh và lãnh đạo một số bộ, Đại sứ Việt Nam tại Israel Cao Trần Quốc Hải. Phía Israel có Đại sứ Israel tại Việt Nam và một số quan chức cấp cao khác.

Quang cảnh buổi hội đàm. Ảnh: Nhật Bắc

Tại buổi hội đàm, hai bên đánh giá cao mối quan hệ giữa hai nước trên các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, KH&CN, đào tạo... và khẳng định quyết tâm phát triển hơn nữa mối quan hệ này trong thời gian tới, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế và KH&CN. Hai bên nhất trí đặt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 3 tỷ USD/năm trong những năm tới và đẩy nhanh đàm phán, tiến tới sớm ký kết Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Israel.

Trong khuôn khổ chuyến thăm của Tổng thống Israel, ngày 20/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng có buổi hội kiến ông Reuven R.Rivlin. Thủ tướng nhấn mạnh 3 lĩnh vực hợp tác với Isael là nông nghiệp công nghệ cao, khởi nghiệp, lao động và bày tỏ Việt Nam mong muốn học hỏi mô hình quốc gia khởi nghiệp của Israel.

Thủ tướng đề nghị hai bên đẩy mạnh hơn nữa hợp tác KH&CN, đưa KH&CN trở thành lĩnh vực hợp tác mũi nhọn, trong đó ưu tiên nông nghiệp công nghệ cao, nổi bật là hợp tác chăn nuôi bò sữa (đã thành công ở TPHCM và Nghệ An). Trong lĩnh vực hợp tác này, cần chú trọng chuyển giao công nghệ nghiên cứu, phát triển ứng dụng công nghệ cao, tiết kiệm tài nguyên và chi phí, thân thiện với môi trường - lĩnh vực Israel có nhiều kinh nghiệm.

Chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nhà nước Israel và phu nhân tại Việt Nam diễn ra từ ngày 19-25/3.