Sáng 08/12 tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo “Thực trạng tiềm năng, lợi thế và cơ hội hợp tác phát triển ngành công nghiệp Robot tại Việt Nam”. Tại hội thảo các khách mời đã có cơ hội trao đổi trực tiếp với hơn 12 doanh nghiệp sản xuất lớn về Robot đến từ Hàn Quốc.

Hội thảo nằm trong khuôn khổ chương trình “Diễn đàn giao thương Việt Nam – Hàn Quốc về xúc tiến đầu tư phát triển ngành công nghiệp Robot” do Trung tâm Hợp tác ASEAN – Hàn Quốc (AKC) và Hội Tự động hóa Việt Nam (VAA) đồng tổ chức.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Quân - Chủ tịch Hội Tự động hoá Việt Nam, nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) cho biết, trong thời kỳ của cách mạng công nghiệp 4.0 thì trí tuệ nhân tạo, các hệ thống thông minh, intertnet vạn vật và tự động hóa đóng vai trò hết sức quan trọng. Thuật ngữ robot là thuật ngữ đại diện cho tất cả các vấn đề của xã hội hiện đại và trí tuệ nhân tạo cùng với kỹ thuật số sẽ giúp cho chúng ta thực hiện thắng lợi cuộc cách mạng 4.0.

Ông Nguyễn Quân cho biết lý do VAA lựa chọn Hàn Quốc là đối tác để phát triển ngành công nghiệp robot bởi lẽ Hàn Quốc không chỉ là nhà đầu tư lớn nhất ở Việt Nam mà còn là quốc gia công nghiệp hàng đầu ở khu vực và thế giới.

Ông Nguyễn Quân - Chủ tịch Hội Tự động hoá Việt Nam phát biểu tại hội thảo.

Việt Nam – Hàn Quốc trở thành đối tác chiến lược trong tất các mặt về kinh tế cũng như an ninh quốc phòng. Vì vậy chúng tôi thấy rằng sự hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc trong lĩnh vực robot, tự động hóa đã có một chỗ dựa vững chắc đó là quan hệ hợp tác chiến lược, toàn diện giữa hai nước. Hơn nữa, các tập đoàn Hàn Quốc khi đầu tư vào Việt Nam đều quan tâm đến việc chuyển giao công nghệ đưa các trung tâm nghiên cứu và phát triển vào Việt Nam. Như vậy chúng tôi rất có thể yên tâm tiếp thu các công nghệ mới của Hàn Quốc vào Việt Nam" - ông Nguyễn Quân nói.

Đại diện Hàn Quốc, ông Lee Hyuk - Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam cũng chia sẻ: “Nền kinh tế Việt Nam đang phát triển nhanh chóng, đạt tốc độ tăng trưởng cao và tôi tin tưởng Việt Nam ngày càng phát triển hơn nữa. Trong thời gian tới hy vọng Việt Nam sẽ hợp tác với các doanh nghiệp Hàn Quốc cũng như nhiều doanh nghiệp nước ngoài để có thể thúc đẩy sự phát triển của nền công nghiệp robot. Hy vọng rằng Chính phủ Việt Nam cũng sẽ tạo ra một môi trường đầu tư thuận lợi để tạo ra một cơ hội hợp tác kinh doanh giữa doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc”.

 Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại sự kiện.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại sự kiện.

Chia sẻ về thực trạng và các xu thế phát triển robot tại Viêt Nam ông Tạ Cao Minh – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Tự động hóa Việt Nam cho biết, ngành công nghiệp Robot tại Việt Nam là một ngành “non trẻ” nhưng cũng đang phát triển mạnh mẽ trong 3 thập kỷ mới đây. Trong các trường đại học lớn như ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Bách Khoa Hồ Chí Minh... các Viện nghiên cứu cũng đã giảng dạy và nghiên cứu về robot.

Nói về thành tựu trong công nghiệp robot tại Việt Nam có thể kể đến Công ty Cổ phần robot Tosy được thành lập 2004 bởi một cựu sinh viên của ĐH Bách Khoa Hà Nội. Doanh nghiệp này đang cung cấp một số lượng lớn các sản phẩm robot đồ chơi và hiện đang phát triển robot phục vụ cho công nghiệp.

Ông Minh dự báo 20 năm tới robot càng trở nên quan trọng và không thể thiếu cho sự phát triển của con người. Hiện nay robot công nghiệp phát triển mạnh mẽ nhưng sắp tới xu hướng sẽ là robot dịch vụ vì nó tham gia phục vụ trực tiếp vào các công việc như giúp việc, chăm sóc người già, nhân viên tại các viện bảo tàng… hay ứng dụng robot thay thế giảng viên ngoại ngữ tại các trường đại học.

Tự động hóa là một trong sáu lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ trong đó tự động hóa sẽ tập trung vào ngành công nghiệp robot. Hàn Quốc là một nước phát triển về robot và chúng tôi mong muốn thời gian tới sẽ có nhiều cơ hội hợp tác hơn nữa với Hàn Quốc” - ông Minh chia sẻ.