Québec không chỉ có thế mạnh về nghiên cứu trong các trường đại học mà còn rất mạnh trong hợp tác với các ngành công nghiệp. Do đo, đây có thể là cơ sở để hai bên phát huy tiềm năng, đẩy mạnh hợp tác trong thời gian tới.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Canada và dự Hội nghị G7 mở rộng của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc từ ngày 7-10/6/2018, chiều ngày 8/6/2018 (giờ địa phương), Bộ KH&CN Việt Nam và Quỹ Nghiên cứu Québec (Canada) đã ký Ý định thư hợp tác về đối tác chiến lược trong lĩnh vực KHCN và đổi mới sáng tạo.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh và Nhà khoa học trưởng Québec Rémi Quirion. Ảnh:Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Trước khi Ý định thư được ký kết, sự hợp tác đã được thiết lập giữa các tỉnh, thành phố và các tổ chức R&D, trường đại học và doanh nghiệp của Québec và Việt Nam. Với việc ký kết này, mối quan hệ hợp tác giữa các đơn vị, tổ chức và doanh nghiệp hai nước sẽ được đẩy mạnh hơn, qua đó góp phần phát huy các lợi thế và tiềm năng của Việt Nam và Québec về nghiên cứu KHCN và nâng cao năng lực trong nhiều lĩnh vực khác. Kể từ năm 1994, Quỹ nghiên cứu Québec (Fonds de recherche du Québec FRQ) được thành lập gồm Quỹ KHTN và công nghệ, Quỹ nghiên cứu về sức khỏe, Quỹ nghiên cứu xã hội và văn hóa. Theo điều lệ, kinh phí hoạt động của Quỹ đều do chính quyền liên bang cấp và nhà khoa học trưởng (Le scientifique en chef) sẽ chịu trách nhiệm điều hành cả ba quỹ thành viên.

Trong buổi làm việc cùng ngày, Bộ KH&CN Việt Nam và Quỹ Nghiên cứu Québec đã cùng thảo luận về các nội dung hợp tác. Theo đó, hai bên sẽ là những đơn vị trực tiếp tài trợ cho các hoạt động nghiên cứu chung giữa các nhà khoa học hai nước ở các lĩnh vực trên. Trong thời gian tới, hai bên sẽ còn tiếp tục bàn bạc để lựa chọn những nội dung hợp tác cụ thể.

Tại buổi làm việc, Giáo sư Rémi Quirion - Nhà khoa học trưởng của Quỹ nghiên cứu Québec, đã đưa ra một số gợi ý về hợp tác, ví dụ như thực hiện các dự án nghiên cứu về năng lượng, giao thông… Ông cho biết, Québec không chỉ có thế mạnh về nghiên cứu trong các trường đại học mà còn rất mạnh trong hợp tác với các ngành công nghiệp. Do đo, đây có thể là cơ sở để hai bên phát huy tiềm năng, đẩy mạnh hợp tác trong thời gian tới.

Đồng tình với quan điểm mà giáo sư Rémi Quirion đưa ra, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh bày tỏ mong muốn đẩy mạnh chính sách KH&CNhỗ trợ tăng cường mối liên kết giữa nghiên cứu và các ngành công nghiệp. Hai bên cũngsẽ tìm hiểu thêm về các lĩnh vựcưu tiên, phát huy tiềm năng và thế mạnh của nhau.