Bộ Y tế đã ghi nhận trường hợp trẻ 4 tháng tuổi sinh sống tại huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk có dị tật bẩm sinh dương tính với vi rút Zika; độ ẩm cao có thể dẫn tới sự bùng nổ vi khuẩn sống trên da của những xác ướp tiền sử là những tin KH&CN nổi bật ngày 30/10.

Việt Nam xác nhận ca mắc hội chứng đầu nhỏ do vi rút Zika đầu tiên

Ngày 14/10/2016, hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm của Bộ Y tế đã ghi nhận 1 trường hợp trẻ 4 tháng tuổi sinh sống tại huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk có triệu chứng dị tật bẩm sinh nghi mắc chứng đầu nhỏ.Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư đã làm 5 xét nghiệm các mẫu máu của bà mẹ và bé gái này, kết quả đều dương tính với vi rút Zika. Các mẫu bệnh phẩm của mẹ và bé tiếp tục được gửi đến xét nghiệm tại phòng xét nghiệm của đại học Nagasaki Nhật Bản tiến hành các xét nghiệm vi rút học. Sáng 30/10, PGS.TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng xác nhận, ca mắc hội chứng đầu nhỏ do vi rút Zika đầu tiên ở Việt Nam.(XEM THÊM)

Bé gái 4 tháng tuổi ở Đắk Lắk là ca mắc hội chứng đầu nhỏ do vi rút Zika đầu tiên tại Việt Nam. Ảnh: VTC

Phát minh ra cách xây cầu “siêu tốc”

Mất có 2 giờ để hoàn thành cây cầu bắc qua con kênh rộng 26m, sau thời gian mày mò nghiên cứu, cải tiến kỹ thuật, đến hiện tại “kỹ sư nông dân” này đã rút ngắn thời gian từ lúc ráp cầu đến lúc thông xe còn ngắn hơn cả một hiệp đấu bóng đá, chỉ vào khoảng 30 phút. Đó là anh Lê Văn Cư (thường gọi Ba Đạt), nông dân ấp xã Lương An Trà (Tri Tôn, tỉnh An Giang). cuối năm 2014, "kỹ sư nông dân” trình độ… trường làng đã phát minh ra cách xây cầu “siêu tốc”, với chi phí rẻ, độ bền lại rất cao. (XEM THÊM)

Cầu được hàn sẵn gần như hoàn thiện.

Trí tuệ nhân tạo hỗ trợ cho việc chẩn đoán ung thư

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang cho thấy mình có thể làm được nhiều điều hơn việc chỉ là một robot trông nhà. IBM đã nhận thấy điều đó và họ muốn Watson, siêu máy tính trí tuệ nhân tạo của mình, đi đầu trong sự phát triển này. Hiện tại bằng thế mạnh của mình trong việc sử dụng ngôn ngữ, Watson đang tiến những bước đầu tiên vào công nghệ gene, và hỗ trợ cho việc chẩn đoán ung thư. Thông qua việc xử lý ngôn ngữ tự nhiên, AI có thể đọc và hiểu được khá tốt ngôn ngữ. Các chuyên gia tại trường Y khoa thuộc Đại học Bắc Carolina đã thử nghiệm Watson bằng cách cho AI này phân tích 1.000 trường hợp bị chẩn đoán mắc ung thư. Trong 99% các trường hợp này. Watson có thể khuyến cáo các cách chữa trị phù hợp với đề nghị thực tế từ các bác sĩ chuyên khoa ung thư. (XEM THÊM)

Ảnh minh họa

Khoảng 80% phụ nữ nhiễm bệnh không biết mình mắc bệnh lậu

Khoảng 80% phụ nữ nhiễm bệnh không có triệu chứng rõ ràng, dễ nhầm lẫn với các dạng nhiễm trùng âm đạo. Bệnh lậu không được điều trị dứt điểm có thể gây ảnh hưởng sinh sản hoặc tổn hại cho thai nhi. Thai phụ mắc bệnh có thể lây nhiễm sang con. Bệnh cũng có thể gây đẻ non hoặc thai chết lưu. Khoảng 20% bệnh lậu không được điều trị có thể lây nhiễm cơ quan sinh sản khác như tử cung và buồng trứng, gây viêm vùng chậu, vô sinh... Biến chứng hiếm gặp khác của bệnh lậu là làm tăng nguy cơ lan rộng hoặc bị nhiễm HIV. Các vi khuẩn lây lan vào máu và các bộ phận khác của cơ thể như vào các khớp gây sưng đau, vào mắt gây ảnh hưởng thị lực. (XEM THÊM)

Ảnh: justnaturallife

Xác ướp cổ nhất thế giới có nguy cơ phân hủy

Các nhà nghiên cứu Chile phát hiện độ ẩm cao có thể dẫn tới sự bùng nổ vi khuẩn sống trên da của những xác ướp tiền sử. Họ đang tìm cách bảo tồn để chống lại quá trình phân hủy và bảo vệ bộ sưu tập xác ướp cổ nhất thế giới lưu giữ tại bảo tàng khảo cổ thuộc Đại học Tarapaca, Chile. Những xác ướp lâu đời được chôn cách đây hơn 7.000 năm trên sa mạc khô cằn ở phía bắc Chile đang hóa thành chất nhờn đen dưới ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

Các nhà khoa học ở bảo tàng Đại học Tarapaca lần đầu trông thấy những mảng đen nhớt xuất hiện trên da xác ướp Chinchorro cách đây khoảng 10 năm. (XEM THÊM)

Các xác ướp trong bảo tàng San Miguel ở thành phố Arica, Chile. Ảnh: Reuters.

"Bắt ma" trên trang chủ Google

Google luôn có những cách thể hiện đặc biệt trên trang chủ của mình theo sự kiện. Vào mùa Halloween năm nay, Google đã tích hợp một trò chơi "bắt ma" đầy thú vị trên trang chủ của mình. Google trang bị cho chú mèo phù thủy này nhiều phép thuật thông qua cây đũa thần. Người chơi hóa thân vào chú mèo, dùng đũa thần để vẽ ra những nét thẳng đứng, nét ngang, hay hình tròn, trái tim... để tiêu diệt từng con ma một. (XEM THÊM)
Game bắt ma trên trang chủ của Google

Vũ khí laser Mỹ có thể làm mọi mục tiêu tan chảy trong nháy mắt

Vũ khí laser sẽ mang đến giải pháp cho sự thiếu khả năng thu thập, dò tìm và phá hủy các máy bay không người lái (UAV) tầm thấp. Năng lượng của vũ khí laser có thể gây thiệt hại hoặc nung chảy các bộ phận của mục tiêu. Vũ khí laser, phát triển bởi General Dynamics Land Systems, hiện đang được thử nghiệm và mong chờ sẽ sẵn sàng đi vào hoạt động trong vòng 11 tháng tới. Quân đội Mỹ sẽ tích hợp vũ khí laser vào xe bọc thép chiến đấu Stryker, như một phần nỗ lực nhằm bảo vệ các binh sĩ nước này khỏi tên lửa, súng cối và pháo binh của đối phương.(XEM THÊM)

Năng lượng của vũ khí laser có thể gây thiệt hại hoặc nung chảy các bộ phận của mục tiêu