Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh khi chia sẻ về ý nghĩa của việc Việt Nam tăng 12 bậc trong xếp hạng đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII) và đứng thứ 47/127 quốc gia/nền kinh tế.

 Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ - Chu Ngọc Anh trả lời phỏng vấn.
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ - Chu Ngọc Anh chia sẻ với báo chí. Ảnh: Loan Lê.

Báo cáo GII-2017 được Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), Đại học Cornell và Viện nghiên cứu INSTEAD công bố ngày 15/6. Theo đó, Việt Nam xếp hạng 47/127, vượt 12 bậc so với năm 2016, và là thứ hạng cao nhất từng đạt được. Ngay sau công bố này, chiều 16/06, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Chu Ngọc Anh đã có chia sẻ với phóng viên về ý nghĩa của việc Việt Nam tăng 12 bậc trong chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh nhấn mạnh, dưới sự chỉ đạo hết sức quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và trực tiếp tại Nghị quyết số 19/NQ - CP là Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, các bộ ngành và địa phương thực sự hết sức nỗ lực trong cải tiến chất lượng của môi trường đầu tư kinh doanh và năng lực cạnh tranh. Những kết quả này ngay lập tức được ghi nhận trong xếp hạng về đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII) của Việt Nam năm 2017. Theo báo cáo GII – 2017, Việt Nam được xếp hạng thứ 47/127 vượt 12 bậc so với 2016 (xếp thứ 59). Đây là kết quả cao nhất mà Việt Nam đạt được trong suốt chặng đường từ trước đến nay.

Clip Bộ trưởng Chu Ngọc Anh trả lời phỏng vấn trên VTV. Nguồn: VTV.

"Có thể nói bằng Nghị quyết số 19 năm 2017, Việt Nam lần đầu tiên định vị được mục tiêu trong việc nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh và năng lực cạnh tranh quốc gia thông qua 4 đánh giá xếp hạng của các tổ chức quốc tế uy tín hàng đầu. Đó là chỉ số về Năng lực cạnh tranh quốc gia, chỉ số về môi trường đầu tư kinh doanh, chỉ số về đổi mới sáng tạo (ĐMST) và Chính phủ điện tử" - Bộ trưởng cho biết.

Bộ trưởng đưa ra so sánh: "Nhìn vào hệ thống chỉ số này, nhiều bạn bè quốc tế đánh giá rằng với mức GDP như Việt Nam, đây thực sự là một thứ hạng cao hơn nhiều so với kỳ vọng. Trong nhóm quốc gia có mức độ thu nhập trung bình như Việt Nam, chúng ta đã vượt lên chiếm vị trí số 1 so với vị trí số 3 năm ngoái. Trong khu vực ASEAN, Việt Nam đã vượt qua Thái Lan để vươn lên thứ ba sau Singapore và Malaysia".

Được biết, ngay sau khi được Chính phủ giao nhiệm vụ cải thiện chỉ số ĐMST, các bộ, ngành, địa phương đã khẩn trương và cuộc, thực hiện ngay các biện pháp khả thi.

Theo Bộ trưởng, với nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương thông qua các giải pháp cụ thể, theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, chúng ta đã đi đúng mạch, đi theo hướng tiếp cận quốc tế, không chỉ ở vị trí xếp hạng và chỉ đạo chung cũng như định hướng này cũng đang tiếp cận với thông lệ quốc tế trong cả môi trường đầu tư, đổi mới sáng tạo và năng lực cạnh tranh quốc gia.