Việt Nam nằm trong nhóm trung bình thấp về chỉ số sáng tạo trong bảng xếp hạng Sở hữu Trí tuệ Thế giới; UBND TP.HCM chấp thuận xây dựng phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu khí tượng, thủy văn dự kiến hoàn thành vào năm 2017 là những thông tin KH&CN nổi bật chiều ngày 2/11.

Việt Nam đứng trong nhóm trung bình thấp trên bản đồ sáng tạo thế giới

Hai trường đại học danh tiếng Cornell và INSEAD cùng tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIP) đã công bố báo cáo về chỉ số sáng tạo (Global Innovation Index) của các quốc gia trên toàn cầu. Báo cáo này đã khảo sát mức độ sáng tạo của hơn 140 nước và đánh giá dựa trên 79 tiêu chí khác nhau. Kết quả không quá bất ngờ khi các nước phát triển như Mỹ, Ạnh, Nhật Bản, Đức, Thụy Sỹ, Canada,… vẫn đứng đầu danh sách. Việt Nam nằm trong nhóm trung bình thấp với gần 40/100 điểm, xếp trên Ấn Độ và nhiều nước Châu Phi, Trung Đông nhưng vẫn thua xa các nước trong khu vực như Malaysia, Singapore... (XEM THÊM)

TP. Hồ Chí Minh xây dựng phần mềm quản lý dữ liệu khí tượng

Nhằm phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, chỉ huy phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai xảy ra trên địa bàn, UBND TP.HCM đã chấp thuận xây dựng phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu khí tượng, thủy văn dự kiến hoàn thành vào năm 2017. Theo đó, UBND TP giao cho Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ phối hợp với các cơ quan chức năng gia cố, cải tiến hệ thống ra-đa; nghiên cứu phương án dự báo, cảnh báo về khả năng có thể xảy ra mưa lớn trong thời gian sớm nhất, kịp thời thông tin cho các cấp chính quyền thành phố và nhân dân để chủ động phòng, tránh, ứng phó hiệu quả. (XEM THÊM)
TP.HCM có phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu khí tượng, thủy văn để theo dõi thời tiết, triều cường - Ảnh: TL

Pin Mặt Trời có khả năng lọc nước từ không khí

Tấm pin Mặt Trời có tên gọi là Source, có tính năng tích tụ nước được làm từ một vật liệu đặc biệt do Zero Mass Water được lắp trên mái nhà sẽ sớm có khả năng cung cấp nước uống sạch từ chính hơi nước trong không khí. Sản phẩm được phát triển bởi Zero Mass Water, một startup hoạt động theo tôn chỉ “nước sạch cho mọi người”. Theo như Friesen cho biết thì trung bình một tấm Source có thể lọc được 5 lít nước sạch mỗi ngày và chứa được 30 lít. (XEM THÊM)
Soure, một sản phẩm của Startup Zero Mass Water

iPhone 8 sẽ có sạc không dây

Foxconn đang sản xuất thử nghiệm tính năng sạc không dây trên thế hệ iPhone mới của Apple. Sạc không dây là tính năng quen thuộc có mặt trong hai năm qua trên các smartphone Android cao cấp dùng chip Qualcomm của Samsung, Sony, HTC, LG... Riêng Apple chỉ mới mang công nghệ này lên Apple Watch. Tuy Foxconn đang thử nghiệm module sạc không dây cho iPhone, không đảm bảo rằng iPhone 8 sẽ có công nghệ này mà tùy thuộc vào khả năng sản xuất của công ty. Nếu Foxconn không nâng cao năng lực sản xuất, Apple sẽ tìm đối tác khác phù hợp hoặc rời sang thế hệ iPhone kế tiếp. (XEM THÊM)
iPhone 8 có thể được trang bị sạc không dây. Ảnh: Neurogadget.

Tốc độ 4G khi cung cấp thương mại không thể thua 3G

Cục Viễn thông đã tiến hành đo kiểm tốc độ 3G mà 4 mạng Viettel, VNPT, MobiFone, Vietnamobile đang cung cấp tại cả ba miền Bắc - Trung - Nam, với 5400 điểm ngẫu nhiên cho mỗi nhà mạng, chia đều cả ba miền. Các tốc độ được đo bao gồm cả trong nhà, ngoài trời lẫn khi di chuyển. Kết quả cho thấy tốc độ 3G mà Cục đo được đang cao hơn cả tốc độ 4G mà các doanh nghiệp cam kết đạt được sau khi triển khai thương mại. Bộ trưởng Bộ thông tin và Truyền thông yêu cầu các nhà mạng phải đầu tư mạng lưới, hạ tầng kỹ thuật, với mục tiêu cao nhất là đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp tới người dùng, phải triển khai không để tình trạng 4G còn yếu hơn cả 3G, rất gây phản cảm trong mắt người dân. (XEM THÊM)
Ảnh minh họa

Tiểu hành tinh toàn sắt và niken có thể chứa nước

Các nhà khoa học tìm thấy bằng chứng có thể là dấu hiệu của nước trên bề mặt 16 Psyche, một tiểu hành tinh kim loại lớn. Họ chưa thể xác định chính xác nguồn gốc của nước trên bề mặt Psyche. Psyche có đường kính gần 300 km, cấu tạo gần như hoàn toàn bằng sắt và niken. Các nhà nghiên cứu cho rằng Psyche có thể là phần lõi sót lại của một phôi hành tinh bị phá hủy do va chạm từ hàng tỷ năm trước. Tuy nhiên, quan sát mới đây từ kính viễn vọng hồng ngoại của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) phát hiện dấu vết của sự bay hơi, có thể từ nước hoặc hydroxyl, gốc tự do bao gồm một nguyên tử hydro liên kết với một nguyên tử oxy. (XEM THÊM)
Tiểu hành tinh kim loại Psyche có thể mang dấu hiệu của nước. Ảnh: ESA 2010 MPS for OSIRIS Team.

Phát hiện đột phá bên trong mộ Chúa Jesus

Theo những kiểm tra ban đầu của nhóm nghiên cứu đến từ Trường ĐH Kỹ thuật Quốc gia Athens, nằm bên dưới lớp đá cẩm thạch là một lớp vật liệu. Sau đó, họ phát hiện ra thêm một phiến đá cẩm thạch khác có hình cây thánh giá khắc trên bề mặt. Các nhà nghiên cứu còn tìm thấy giường chôn nguyên thủy, nơi đặt thi hài Chúa Jesus, vẫn nguyên vẹn đến ngày nay. Các chuyên gia cũng xác nhận sự tồn tại của bức vách hang động đá vôi ban đầu bên trong Edicule (nghĩa là "ngôi nhà nhỏ", nơi đặt ngôi mộ tại nhà thờ Mộ Thánh. Đây chính là Phiến đá thánh được tôn sùng hàng thế kỷ qua nhưng nay mới được tận mắt nhìn thấy. (XEM THÊM)
Các công nhân di dời phiến đá cẩm thạch che phủ ngôi mộ hôm 26-10. Ảnh: AP

Đất thông minh chứa vi khuẩn tiết xi măng sinh học gia cố móng nhà

Một nhóm nhà khoa học Anh đã tìm ra giải pháp giải quyết tình trạng đó bằng cách dùng “đất thông minh”. Đây là loại đất chứa vi khuẩn biến đổi gien tiết ra “xi măng sinh học” phản ứng lại sự biến đổi của áp lực trong đất. Đó là loại vi khuẩn có tên BacillaFilla, là trực khuẩn Bacillus subtilis thông thường (một vi khuẩn Gram dương, hình que, thường được tìm thấy trong đất) nhưng được biến đổi hệ gien.

Trong tương lai, các nhà nghiên cứu có kế hoạch thay thế gien protein phát huỳnh quang bằng gien “xi măng sinh học” sẽ giúp gia cố móng nhà khi phản ứng với sự tăng áp lực.Thành phần “xi măng sinh học” sẽ gồm canxi cacbonat, các tế bào vi khuẩn dạng sợi và loại polimer mà khuẩn BacillaFilla tiết ra. (XEM THÊM)
Loại đất chứa vi khuẩn biến đổi gien tiết ra “xi măng sinh học”