TP.HCM và Hà Nội lần lượt xếp hạng 18 và 20 trong Top 100 điểm đến hấp dẫn toàn cầu về gia công CNTT do tổ chức Tholons bình chọn.

Ngày 15/10, Hội nghị Phát triển gia công CNTT Việt Nam – VNITO 2015 đã chính thức khai mạc tại TP.HCM. Năm nay, hội nghị thu hút trên 400 lãnh đạo đại diện các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước tham dự. Trong đó 100 đại diện quốc tế đến từ 20 quốc gia như Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc, Singapore....

Theo BTC chương trình, hội nghị lần này sẽ tập trung chia sẻ xu hướng gia công toàn cầu, giao lưu, kết nối, xúc tiến thương mại, đầu tư và hợp tác kinh doanh từ Việt Nam và cho Việt Nam.

Thời gian qua, ngành gia công CNTT đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Theo bảng xếp hạng của tổ chức Tholons (tổ chức quốc tế chuyên tư vấn đánh giá xếp hạng về gia công phần mềm), năm 2015, TP.HCM và Hà Nội lần lượt xếp hạng 18 và 20 trong top 100 điểm đến hấp dẫn toàn cầu về gia công CNTT.

Cũng trong năm 2015, tổ chức Cushman & Wakefield (C&W) cũng chọn Việt Nam ở vị trí số một trong các điểm đến hấp dẫn về dịch vụ gia công quy trình doanh nghiệp (BPO) trên toàn thế giới.

Việt Nam là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất thế giới về gia công phần mềm CNTT
Việt Nam là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất thế giới về gia công phần mềm CNTT

Tuy nhiên, thực tế khảo sát tại 80 doanh nghiệp làm phần mềm tại Khu công viên phần mềm Quang Trung cho thấy, hầu hết các doanh nghiệp này đều có quy mô nhỏ với doanh thu dưới 50 tỷ đồng mỗi năm. Nguồn nhân lực cũng tương đối hạn chế, khó tìm được các kỹ sư thật giỏi với trình độ tiếng Anh giao tiếp tốt. Đây được coi là thách thức cho các doanh nghiệp khi Việt Nam ký kết Hiệp định TPP vào năm tới.

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Thái Hỷ, Giám đốc Sở TT-TT TP. HCM cho biết, để ngành Gia công phần mềm tại Việt Nam phát triển hơn nữa, Chính Phủ cần có chính sách hỗ trợ thiết thực và cơ chế hỗ trợ cho những người làm việc trong lĩnh vực CNTT, chẳng hạn như chính sách giảm thuế thu nhập cá nhân.

Riêng tại TP.HCM, chính quyền cam kết sẽ tiếp tục đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong quá trình hoạt động và hợp tác quốc tế.