Việc ký kết Khung chương trình hành động quốc gia về năng lượng hạt nhân với Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) là cơ sở để đưa ra những kế hoạch hợp tác trung hạn về mặt kỹ thuật giữa 2 bên.

Ngày 2/11, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc cùng Phó tổng giám đốc điều hành IAEA, đồng thời là Chủ tịch Cục hợp tác kỹ thuật IAEA – ông Dazhu Yang - đã cùng ký kết Khung chương trình hành động quốc gia về năng lượng hạt nhân (NLHN) giai đoạn 2016 - 2021.

Đây là cơ sở để đưa ra những kế hoạch hợp tác trung hạn về mặt kỹ thuật giữa một quốc gia thành viên (mà cụ thể là Việt Nam) với IAEA. Khung chương trình cũng định ra những khu vực ưu tiên được nhận chuyển giao công nghệ hạt nhân và các nguồn lực hợp tác kỹ thuật, nhằm hỗ trợ những mục tiêu phát triển của Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc cùng Ngài Phó Tổng giám đốc IAEA Dazhu Yang (bên trái) trong lễ ký kết.
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc cùng Ngài Phó Tổng giám đốc IAEA Dazhu Yang (bên trái) trong lễ ký kết.

6 lĩnh vực ưu tiên được Khung chương trình hành động quốc gia giai đoạn 2016-2021 của Việt Nam định ra gồm có: cơ sở hạ tầng cho các nhà máy điện hạt nhân, sức khỏe cộng đồng, thực phẩm và nông nghiệp, an toàn bức xạ và quản lý chất thải phóng xạ, ứng dụng công nghệ phóng xạ và đồng vị phóng xạ trong công nghiệp, môi trường và nguồn nước, và cuối cùng là quản lý và bảo vệ môi trường.

Việt Nam trở thành quốc gia thành viên của IAEA từ năm 1957. Từ đó đến nay chúng ta đã đóng góp rất tích cực vào các hoạt động của cơ quan này.