Việt Nam nâng cao tỷ lệ nội địa hóa các dự án điện từ nguồn năng lượng tái tạo, hướng tới tăng trưởng xanh; Các nhà khoa học của Anh đã ngăn chặn sự phát triển của bệnh mất trí nhớ Alzheimer bằng virus đưa vào não chuột là những tin KH&CN đáng chú ý sáng ngày 12/10.

Việt Nam kêu gọi đầu tư vào các dự án điện gió, điện mặt trời

Nhằm tìm ra cơ chế khuyến khích các doanh nghiệp phát triển sản xuất, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa các dự án điện từ nguồn năng lượng tái tạo, hướng tới tăng trưởng xanh và bền vững, ngày 11/10, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng đã chủ trì buổi họp với đại diện Tổng cục Năng lượng, Tập đoàn Điện lực Việt Nam để bàn về cơ chế khuyến khích phát triển các dự án điện gió, điện mặt trời tại Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Công Thương hy vọng sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt mức giá mới, làn sóng đầu tư vào lĩnh vực điện gió, điện mặt trời sẽ lan rộng, đẩy nhanh lộ trình phát triển nguồn năng lượng tái tạo, tăng trưởng xanh và phát triển bền vững tại Việt Nam. (XEM THÊM)
Ảnh minh họa

Học với chương trình “Tiếp bước đam mê công nghệ thông tin” tại iSpace

“Tiếp bước đam mê Công nghệ thông tin” là một chương trình đào tạo đặc biệt được iSpace thiết kế riêng cho các bạn trẻ chọn CNTT làm công việc chính và muốn nâng cao trình độ chuyên môn cũng như giá trị bằng cấp để có một công việc tốt.

Với việc được chọn lựa thời gian phù hợp để học trực tiếp với giảng viên theo từng môn học, chương trình sẽ là một giải pháp thực sự cho các bạn đang vướng bận một công việc nhất định trong hiện tại, có thể vừa làm vừa học để nâng tầm giá trị của bản thân trong lĩnh vực CNTT. (XEM THÊM)
Xưởng thực tập do doanh nghiệp tài trợ thiết bị thực hành

Vắt sữa bò bằng máy - vừa sạch vừa tiết kiệm

Thực hiện đề án: “Tăng cường trang thiết bị phục vụ cơ giới hóa ngành chăn nuôi bò sữa năm 2016”, mới đây, Trung tâm Khuyến nông TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức bàn giao hàng trăm máy móc, thiết bị trong chăn nuôi bò sữa cho nông dân huyện Củ Chi. Chương trình nhằm tăng cường trang thiết bị phục vụ cơ giới hóa ngành chăn nuôi bò sữa giúp cho nhân dân ngoại thành trong việc áp dụng khoa học kĩ thuật vào chăn nuôi bò sữa để nâng cao thu nhập. (XEM THÊM)
Nông dân nuôi bò sữa ở Củ Chi trang bị hệ thống tắm bò tự động

Phẫu thuật lấy ổ dòi trong tai cô bé 4 tuổi

Sau khi kiểm tra kỹ lưỡng, cô bé Radhika đã phải trải qua 2 cuộc phẫu thuật để loại bỏ ổ dòi ra khỏi tai. Cả hai cuộc phẫu thuật đều kéo dài trong 90 phút. Sau khi thăm khám, các bác sĩ đã bị sốc khi tìm thấy một ổ dòi trong tai với rất nhiều trứng và có mùi rất khó chịu. Họ cảnh báo rằng, nếu cô bé không được điều trị kịp thời, các ấu trùng này sẽ bắt đầu ăn sâu vào não, có thể khiến cô bé tử vong. Đây là kết quả của việc sống trong điều kiện thiếu thốn và bẩn thỉu tại một bang ở miền trung Ấn Độ.

Hiện tại cô bé 4 tuổi đáng thương vẫn còn trong bệnh viện và sẽ được theo dõi chặt chẽ bởi bác sĩ trong vòng một tuần tới. Bởi xương và da vùng tai của cô bé đã bị hư do dòi ăn trong vòng hơn 1 tuần. (XEM THÊM)
Phát hiện 80 con dòi trong tai cô bé khiến các bác sĩ sốc nặng

Ngăn chặn sự phát triển của bệnh Alzheimer

Các nhà khoa học của Anh ngày 10/10 cho biết họ đã ngăn chặn được sự phát triển của bệnh mất trí nhớ Alzheimer ở chuột bằng cách sử dụng virus để đưa một gene đặc biệt vào não chuột.

Gene này có tên là PGC1-alpha, có thể ngăn chặn sự hình thành một loại protein có tên là cầu nối amyloid-beta, thành phần chính của các mảng protein amyloid trong não của những người mắc bệnh Alzheimer. Cũng trong nghiên cứu trên, các nhà khoa học nhận thấy rằng các tế bào trong não của những con chuột có gen PGC1-alpha không bị chết và số lượng tế bào thần kinh đệm nơi bệnh Alzheimer thường giải phóng các chất độc gây tổn hại cho các tế bào não đã giảm xuống. (XEM THÊM)
Ảnh minh họa. (Nguồn: telegraph.co.uk)

Phát triển thành công vật liệu Aerogel giúp tái tạo xương

Theo kết quả nghiên cứu, các nhà khoa học đã đưa một tiền chất giúp phát triển lớp vỏ canxi hidroxiapatita, một hợp chất tương tự như chất khoáng xương vào vật liệu aerogel.

Đồng thời, các chuyên gia thêm vào một loại vật liệu hoạt tính sinh học gây ra phản ứng sinh học trên giao diện do dự liên kết giữa mô và vật liệu nhờ một lớp carbonated hydroxyapatite (CH). Vật liệu thu được đã được nghiên cứu thử nghiệm trên tế bào và cho kết quả không gây độc tính đối với tế bào, đặc biệt là tế bào xương. (XEM THÊM)
Ảnh minh họa. (Nguồn: coviet.vn)

Loài người có thể định cư trên sao Hỏa vào năm 2027

Bas Lansdorp, tổng giám đốc Mars One, một tổ chức của Hà Lan, tuyên bố sẽ đưa con người lên sống trên sao Hỏa vào năm 2027. Kế hoạch của ông là xây dựng một khu định cư lâu dài trên hành tinh đỏ. "Những người được chúng tôi đưa lên sao Hỏa sẽ sống vĩnh viễn ở đây", Lansdorp tuyên bố.

Thành viên của phi hành đoàn sẽ được lựa chọn từ người dân. Dù đây là hành trình một chiều, nó vẫn thu hút hàng chục nghìn người đăng ký tham gia. Tuy nhiên, chỉ có 4 người được lựa chọn cho chuyến đi đầu tiên. (XEM THÊM)
Con người có thể định cư vĩnh viễn trên sao Hỏa vào năm 2027. Ảnh: NASA.

Tìm thấy kim cương thô trong công viên

Ông Dan Frederick và con gái Lauren (sống tại Washington, Mỹ) vốn là những thợ săn kim cương nghiệp dư. Họ đã cùng nhau đi nhiều bang của nước Mỹ để tìm kiếm loại đá quý này. Và may mắn đã mỉm cười với hai bố con khi mới đây, họ đào được một viên kim cương thô trong công viên đá quý Crater of Diamonds State Park ở Arkansas (Mỹ). Hiện chưa rõ viên kim cương này trị giá bao nhiêu. Các chuyên gia cho biết nó có thể sẽ rất đáng giá nếu có màu sắc đặc biệt. (XEM THÊM)
Viên kim cương thô của bố con Dan - Lauren.

Mô phỏng lại thành phố La Mã vĩ đại bằng công nghệ 3D

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Lund ở Thuỵ Điển đã tìm thấy nền của thành phố Pompeii từ năm 79 sau Công nguyên, mang đến nhiều chi tiết trong việc nghiên cứu sự phát triển của các ngồi nhà trong suốt chiều dài lịch sử. Các nhà nghiên cứu hiện đại đã sử dụng công nghệ 3D để mô phỏng lại toàn bộ một ngôi biệt thự ở Pompeii vào thời hoàng kim của nó.

Dự án bao gồm một chi nhánh mới về khảo cổ sử dụng thiết bị kỹ thuật số tiên tiến, với các mô hình 3D giúp thể hiện những tài liệu bằng hình ảnh một cách trực quan nhất. Các đơn vị hành chính của thành phố đã được chụp ảnh trong quá trình công tác thực địa vào năm 2011-2012 và mô hình 3D đầu tiên của thành phố bị phá huỷ đến nay đã được hoàn thành. (XEM THÊM)
Ảnh minh họa