Theo nghiên cứu mới nhất được công bố ngày 18/2/2019 của Comparitech, công ty đánh giá công nghệ tiêu dùng của Anh, Việt Nam đứng thứ ba trong số những quốc gia dễ bị tấn công an ninh mạng nhất.

Nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu từ nhiều nguồn như Kaspersky, Global Security Index (ITU) và Global Strategies Index, để đánh giá hoạt động an ninh mạng của 60 quốc gia dựa trên 7 tiêu chí: Tỉ lệ thiết bị di động bị nhiễm các phần mềm độc hại; Số lượng máy tính bị nhiễm; Số lượng các cuộc tấn công tài chính bằng các phần mềm độc hại; Tỉ lệ tấn công qua telnet (giao thức khách - chủ); Số lượng các cuộc tấn công của những kẻ đào tiền ảo; Sự chuẩn bị của quốc gia để ngăn chặn các cuộc tấn công an ninh mạng; Quốc gia có pháp luật được cập nhật nhanh chóng nhất.

Những nước có màu đỏ (gồm Việt Nam) có an ninh mạng dễ bị tấn công nhất.

Qua việc đánh giá và chấm điểm các tiêu chí trên, Việt Nam được 52,4 điểm, xếp thứ 57 trong số 60 quốc gia được khảo sát (điểm càng cao càng kém an toàn), đứng thứ 3 sau Algeria và Indonesia. Theo đánh giá, điểm yếu nhất của Việt Nam là “Sự chuẩn bị của quốc gia cho những cuộc tấn công an ninh mạng”.

6 quốc gia có an ninh mạng tốt nhất bao gồm: Nhật (8,8 điểm); Pháp (10,6); Canada (11,2); Đan Mạch (12); Mỹ (12,2).

Trong nỗ lực cải thiện môi trường an ninh mạng Việt Nam, tháng 1/2019, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia Việt Nam (NCSC) đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với công ty an ninh mạng toàn cầu Kaspersky Lab. Ngoài ra, để phòng tránh rủi ro, các chuyên gia bảo mật nhấn mạnh vào việc kiểm tra bảo mật thường xuyên các ứng dụng và kết nối mạng. Đồng thời, phải xem xét kỹ lưỡng bất cứ dịch vụ nào do các bên thứ ba cung cấp.