Ngày 10/3, tại Nghệ An, Tập đoàn TH tổ chức lễ công bố thành tựu về phát triển công nghệ phôi giống bò sữa cao sản và đón nhận Cúp vàng trang trại bò sữa organic do Trung ương hội nông dân Việt Nam trao tặng.

Sau 8 năm triển khai dự án, Tập đoàn TH đã xây dựng trang trại bò sữa ứng dụng công nghệ cao lớn nhất châu Á với quy mô 45.000 con bò. Để phát triển đàn bò cao sản, Tập đoàn đã phát triển công nghệ phôi với mong muốn nhân giống nhanh, đảm bảo chất lượng gene tốt.

Theo đó tập đoàn đã chủ động nhập phôi đông lạnh bò sữa cao sản, áp dụng công nghệ cấy chuyển phôi phân ly giới tính cho ra đời đàn bò sữa cao sản có năng suất vượt trội 12.000-13.000 lít/chu kỳ/năm, gấp đôi năng suất thông thường. Tới thời điểm này, Tập đoàn TH là đơn vị chăn nuôi duy nhất tại Việt Nam là chủ được công nghệ này.

Nói về phát triển công nghệ phôi, ông Tal Cohen - Tổng giám đốc Công ty cổ phần thực phẩm sữa TH (trang trại TH) - cho biết, hiện trang trại TH có chương trình bò giống rất lớn với mục tiêu cao, sử dụng công nghệ cấy phôi và tinh giới tính nguồn từ các đàn bò hàng đầu thế giới mang đến Việt Nam nguồn gene di truyền phù hợp với điều kiện địa lý khí hậu Việt Nam.

Ông Tal Cohen - Tổng giám đốc Công ty cổ phần thực phẩm sữa TH phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Loan Lê
Ông Tal Cohen - Tổng giám đốc Công ty cổ phần thực phẩm sữa TH phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Loan Lê

Ông Hoàng Thanh Vân - Cục trưởng cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - đánh giá cao việc tiếp cận và làm chủ công nghệ phôi mà Tập đoàn TH đã thực hiện thành công.

Theo ông Vân, đã có 500 bê con sinh ra từ công nghệ cấy chuyển phôi đông lạnh phân ly giới tính bởi các kỹ thuật của TH, đạt tỉ lệ thành công trên 51%. Đây là một tỉ lệ đáng mơ ước đối với bất kỳ nước nào khi áp dụng công nghệ này.

Ông Hoàng Thanh Vân – Cục trưởng cục Chăn nuôi phát biểu. Ảnh: Loan Lê
Ông Hoàng Thanh Vân - Cục trưởng cục Chăn nuôi - đánh giá cao việc làm chủ công nghệ cấy phôi do Tập đoàn TH đã thực hiện. Ảnh: Loan Lê

"Như vậy trong một vài năm tới Việt Nam sẽ có đàn bò sữa hạt nhân cao sản của Mỹ được sinh ra tại TH với tiềm năng, năng suất vượt trội 12-13 tấn/chu kỳ, tương đương với đàn bò sữa cao sản của thế giới như Mỹ và Israel" - ông Vân nói.

Khi làm chủ được công nghệ phôi (công nghệ sản xuất phôi tươi, phôi đông lạnh và cấy truyền phôi), TH sẽ chủ động sản xuất nhân thuần giống bò cao sản, có nguồn gốc từ Mỹ. "Ở đây tôi muốn nói là những con bò được sinh ra từ nguồn phôi phân ly giới tính cao sản nhập khẩu từ Mỹ, trong đó có 5 con bò có năng suất vượt trội về thành tựu phôi và trình bày để tạo ra đàn bò cao sản có năng suất vượt trội - đây cũng là nguồn gene quý để cải tạo đàn bò sữa Việt Nam sau này" - ông Khôi nhấn mạnh.

Đại diện Tập đoàn TH đón nhận Cúp vàng trang trại bò sữa organic do Trung ương hội nông dân Việt Nam trao tặng. Ảnh: Loan Lê
Đại diện Tập đoàn TH đón nhận Cúp vàng trang trại bò sữa organic do Trung ương hội nông dân Việt Nam trao tặng. Ảnh: Loan Lê

Cũng trong dịp này Tập đoàn TH đa nhận Cúp vàng trang trại bò sữa organic do Trung ương hội nông dân Việt Nam trao tặng.

Ông Tal Cohen cho biết, Tập đoàn TH là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam khởi xướng thực hiện các tiêu chuẩn hữu cơ của Châu Âu và Mỹ áp dụng cho sản xuất, chế biến sữa tươi TH TrueMilk và cũng là doanh nghiệp đầu tiên phát triển dòng sản phẩm sữa tươi hữu cơ với quy trình tuân thủ nghiêm ngặt.