Tên lửa đẩy được cấu tạo 2 tầng, có thể bay cao hơn 40km, có nhiệm vụ đưa các thiết bị khoa học lên khí quyển tầng cao để đo nhiệt độ, áp suất.

Sáng 14/11, tại Viện Công nghệ vũ trụ, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam diễn ra lễ ký kết hợp đồng triển khai đề tài "Nghiên cứu, thiết kế và chế tạo mẫu tên lửa nghiên cứu (Sounding Rocket) đưa thiết bị khoa học để thử nghiệm thu thập dữ liệu khí quyển tầng cao".

Đề tài thuộc Chương trình Khoa học và Công nghệ Quốc gia về Công nghệ vũ trụ giai đoạn 2016-2020, do Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Văn phòng Chương trình và Học viện Kỹ thuật quân sự chủ trì.

Đề tài được triển khai trong 24 tháng, bắt đầu từ năm 2018.

Đại diện các bên ký kết hợp động khoa học và phát triển công nghệ thực hiện đề tài.
Ảnh: Đ. Dung

Chia sẻ về đề tài, Đại tá Đặng Ngọc Thanh, chủ nhiệm Khoa Hàng không vũ trụ, Học viện Kỹ thuật quân sự, chủ nhiệm đề tài nhánh thiết kế tên lửa đẩy cho biết, tên lửa đẩy được chế tạo với nhiệm vụ vật mang, nghĩa là mang các thiết bị khoa học để thu thập dữ liệu khí quyển tầng cao và mang tính lưỡng dụng cả về dân sự và quân sự. Từ trước đến nay, các nhà khoa học Việt Nam đã có mong muốn nghiên cứu khí quyển ở tầng cao trên 40km và phương tiện duy nhất để đưa các thiết bị nghiên cứu lên đó là tên lửa đẩy.

Tên lửa đẩy được cấu tạo gồm 2 tầng, có thể thực hiện tách tầng. Về nguyên lý hoạt động, tên lửa đẩy được thiết kế gần tương tự như tên lửa chiến đấu.

Đại tá Đặng Ngọc Thanh nhấn mạnh, mặc dù có nhiều thách thức khi thực hiện đề tài nhưng với việc các nhà khoa học Việt Nam làm chủ hoàn toàn công nghệ thiết kế, chế tạo các nhiệm vụ đề tài đặt ra sẽ được thực hiện thành công.