"Việt Nam muốn phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) trong thời gian tới trước hết chúng ta cần phải chuẩn bị về nguồn lực. Và hơn hết là tiếp cận được với các nền tảng công nghệ của những nhà cung cấp lớn trên thế giới như Google, IBM, Amazon, Dupon..."

Chia sẻ này được ông Lê Hồng Việt - Giám đốc Công nghệ Tập đoàn FPT - đưa ra tại "Ngày công nghệ FPT 2017", đây là chương trình nằm trong chuỗi sự kiện công nghệ f.transform() của FPT.

Tại sự kiện lần đầu tiên IBM, Amazon, DuPont cùng thảo luận về trí tuệ nhân tạo với cộng đồng công nghệ Việt. Sự kiện có sự tham gia của nhiều lãnh đạo cấp cao và chuyên gia công nghệ của các tập đoàn hàng đầu thế giới gồm IBM, Amazon, Dupont cùng các chuyên gia công nghệ của FPT và Việt Nam đã thảo luận về “Trí tuệ nhân tạo cho mọi người”.

Robot Lan Nhi - được đặt tại sân khấu của FPT Tech Day 2017, robot này có thay thế MC giới thiệu về sự kiện.

Ông Lê Hồng Việt, cho biết: “FPT Tech Day 2017 - Trí tuệ nhân tạo, được tổ chức với mục đích hỗ trợ cộng đồng công nghệ Việt nhanh chóng cập nhật và nắm bắt các xu hướng công nghệ AI mới nhất của các công ty hàng đầu thế giới. Bên cạnh đó, FPT cũng sẵn sàng chia sẻ các dữ liệu, kết quả nghiên cứu để cộng đồng công nghệ Việt cùng trải nghiệm, ứng dụng và sáng tạo phát triển các sản phẩm, ứng dụng dựa trên công nghệ AI. Chúng tôi kỳ vọng trong tương lai sẽ có những AI của Việt Nam được ứng dụng không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn cầu.”

Theo ông Việt, Việt Nam cần chuẩn bị nguồn nhân lực để phát triển AI và cần có nền giáo dục tốt để dẫn con người đi vào nghiên cứu chuyên sâu về những mô hình toán học, những thuật toán trong khoa học máy tính và xác suất thống kê, tạo thành thói quen về nghiên cứu chuyên sâu.

"Có rất nhiều phương pháp để tiếp cận các nền tảng công nghệ AI nhưng theo lời khuyên của chúng tôi là nên tiếp cận với các nền tảng công nghệ của những nhà cung cấp lớn trên thế giới như Google, IBM, Amazon, Dupon... vì họ đã có nhiều thành tích đáng nể trong lĩnh vực này. Còn ở Việt Nam thì FPT đang đứng ra để xây dựng những nền tảng về AI tương tự như vậy và chúng tôi sẽ cố gắng tối ưu các nền tảng công nghệ đó cho Việt Nam" - ông Việt nói.

 Các đại biểu tham dự gian hàng
Các đại biểu tham quan các gian hàng trưng bày nhiều công nghệ AI tại sự kiện.

Ngoài các câu chuyện về việc ứng dụng công nghệ AI vào thực tiễn được chia sẻ bởi lãnh đạo cấp cao của các tập đoàn công nghệ hàng đầu, tại FPT Tech Day 2017, FPT và một số công ty cũng sẽ hé lộ những nghiên cứu và kết quả mới nhất trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Đặc biệt, FPT đã chính thức công bố ra mắt FPT.AI, một nền tảng công nghệ trí tuệ nhân tạo để các lập trình viên tạo ra giao diện tương tác bằng ngôn ngữ tự nhiên.

Tại đây, khách tham dự sự kiện cũng được trực tiếp trải nghiệm công nghệ AI ứng dụng thực tiễn trong lĩnh vực trồng trọt, quản lý giao thông, bảo mật thông tin, quảng cáo tiếp thị, học ngoại ngữ…

Một diễn giả đang chia sẻ kinh nghiệm tại sự kiện.

Một câu chuyện thực tế về công nghệ phát triển phần mềm trí tuệ nhân tạo Watson cũng được chia sẻ từ đại diện của IBM Waston. Được biết, Watson là một phần mềm trí tuệ nhân tạo, có khả năng hỏi đáp dựa trên công nghệ xử lí ngôn ngữ tự nhiên và học máy. Nền tảng Watson hiện đang được phát triển để tương thích với nhiều lĩnh vực khác nhau, từ khám chữa bệnh đến tài chính, bảo hiểm, ngân hàng…

Tại sự kiện, ông Phương Trầm - Giám đốc Thông tin của Tập đoàn DuPont (tập đoàn nằm trong danh sách Fortune Global 500 với quy mô doanh thu 25 tỷ USD hiện diện tại 90 quốc gia) luôn đi đầu trong thời đại thông tin cũng đã chia sẻ về “Xu hướng AI và câu chuyện từ DuPont”.

 Mô hình xe không người lái thu hút nhiều khách tham quan.
Mô hình xe không người lái thu hút nhiều khách tham quan.

Ngoài ra, khách mời cũng được nghe Kiến trúc sư trưởng khu vực ASEAN của Amazon Web Services (AWS), ông Shaun Ray chia sẻ về “Trí tuệ nhân tạo cho mọi người”. Gần đây, AWS đã đưa ra dịch vụ trí tuệ nhân tạo đến với người dùng gồm Amazon Rekognition để nhận diện hình ảnh; Amazon Polly cho dịch vụ chuyển văn bản thành giọng nói; Amazon Lex, công nghệ bên trong thiết bị thông minh Alexa, cung cấp các dịch vụ nhận dạng giọng nói.

Được định nghĩa như một ngành của khoa học máy tính liên quan đến việc tự động hóa các hành vi thông minh, trí tuệ nhân tạo có thể tư duy, suy nghĩ, học hỏi,... như trí tuệ con người và khả năng xử lý dữ liệu ở mức rộng lớn hơn, quy mô hơn, hệ thống, khoa học và nhanh hơn so với con người.

Theo hãng nghiên cứu Tractica (Mỹ), với khả năng phân tích dữ liệu vượt trội, tầm nhìn và khả năng ngôn ngữ, AI có thể giúp các lĩnh vực như quảng cáo, tài chính, chăm sóc sức khỏe, tiêu dùng, hàng không…. cải thiện quy trình kinh doanh và tạo ra các mô hình kinh doanh mới. Cũng theo hãng nghiên cứu này, quy mô doanh thu từ các ứng dụng dựa trên AI sẽ đạt doanh thu 59,7 tỷ USD vào năm 2025.