Các loại dung dịch nước rửa tay chứa 70% cồn isopropyl hoặc ethyl có khả năng tiêu diệt vi khuẩn nhanh chóng và hiệu quả.

Nguồn: Alamy

Do đó, chúng được sử dụng rộng rãi trong bệnh viện để phòng tránh các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn Enterococcus faecium(E. faecium) gây ra. Tuy nhiên trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science Translational Medicine vào đầu tháng 8/2018, Sacha Pidot và các cộng sự tại Đại học Melbourne, Australia, phát hiện bệnh lây nhiễm do vi khuẩn E. faecium đang gia tăng, do loại vi khuẩn này đã phát triển khả năng kháng cồn.

Nhóm nghiên cứu phân tích 139 mẫu vi khuẩn E. faeciumlấy từ hai bệnh viện ở Melbourne (Australia) từ năm 1997 đến năm 2015. Họ để vi khuẩn phát triển trên các sàn lồng chuột đã được làm sạch bằng chất khử trùng có cồn.Kết quả cho thấy, các chủng vi khuẩn sau năm 2009 kháng cồn tốt hơn chủng vi khuẩn trước năm 2004. Sau khi kiểm tra kỹ hơn, nhóm nghiên cứu phát hiện vi khuẩn kháng cồn xuất hiện ở ruột của chuột, ngay cả khi lồng của chúng được lau bằng khăn ướt khử trùng.