Ngày 14/11, tại Hà Nội, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST) và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã ký thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu, phát triển các sản phẩm viễn thông và công nghệ thông tin giai đoạn 2018 - 2023.

Theo đó, VAST cung cấp các giải pháp công nghệ, sản phẩm phần mềm, tích hợp viễn thông và công nghệ thông tin trên cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực sẵn có của Tập đoàn VNPT để triển khai hiệu quả các ứng dụng cụ thể trong lĩnh vực: Nông nghiệp, năng lượng, giáo dục,...

Bên cạnh đó, VAST và VNPT sẽ cùng nghiên cứu phát triển các đề tài, dự án, ý tưởng khoa học và công nghệ, cung cấp cơ sở khoa học và công nghệ góp phần phát triển vườn ươm công nghệ và hình thành các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực viễn thông và công nghệ thông tin và các lĩnh vực gắn với viễn thông và công nghệ thông tin.

Đại diện VAST và VNPT trao bản thỏa thuận có hiệu lực từ ngày ký đến hết 31/12/2023.
Ảnh: BN

Để từng bước thực hiện thỏa thuận trên, tại buổi lễ, hai đơn vị thành viên là Trung tâm phát triển công nghệ cao thuộc VAST và Trung tâm nghiên cứu và phát triển thuộc VNPT kí thỏa thuận hợp tác nghiên cứu phát triển và triển khai sản phẩm công nghệ cao.

Trước mắt, hai đơn vị trên sẽ hoàn thiện nghiên cứu, phát triển hệ thống thông tin định vị giám sát và quản lý tàu cá như: Phát triển thiết kế giám sát hải trình lắp đặt trên tàu sử dụng công nghệ HF và công nghệ vệ tinh; xây dựng hệ thống thông tin quản lý, giám sát tàu cá và truy xuất nguồn gốc hải sản, chống đánh bắt trái phép (IUU).

Đồng thời hai bên cũng nghiên cứu, phát triển các hệ thống đo và giám sát môi trường trực tuyến như: Giám sát môi trường biển, sông hồ, nước thải các khu công nghiệp, các trạm quan trắc khí tượng, các trạm cảnh báo thiên tai; Phát triển các hệ thống điều khiển, giám sát tự động sử dụng trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao.