Từ ngày 24-25/2/2016, tại Hà Nội, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (NLNTVN) cùng Trung tâm Thương mại và An ninh Quốc tế (CITS), Trường Đại học Georgia, Hoa Kỳ tổ chức Hội thảo: “An ninh hạt nhân và Văn hóa an ninh: Kinh nghiệm quốc tế cho các nhà khoa học và kỹ sư”.

Tham dự Hội thảo có các chuyên gia đến từ CITS, Phòng thí nghiệm quốc gia Los Alamos – Hoa Kỳ, Cơ quan Phát triển năng lượng nguyên tử quốc tế của Nhật Bản (JINED) và các đại biểu trong nước đại diện cho các đơn vị trực thuộc của Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân và Cục Năng lượng nguyên tử.

Quang cảnh cuộc Hội thảo đầu tiên về “An ninh hạt nhân và Văn hóa an ninh: Kinh nghiệm quốc tế cho các nhà khoa học và kỹ sư” tại Hà Nội. Ảnh: VNLNTVN
Quang cảnh cuộc Hội thảo đầu tiên về “An ninh hạt nhân và Văn hóa an ninh: Kinh nghiệm quốc tế cho các nhà khoa học và kỹ sư” tại Hà Nội. Ảnh: VNLNTVN

Hội thảo giới thiệu các vấn đề tổng quan về an ninh hạt nhân, văn hóa an ninh hạt nhân, mối quan hệ giữa an toàn, an ninh và văn hóa… Sự gia tăng nhận thức đảm bảo an ninh hạt nhân và xây dựng văn hóa an ninh hạt nhân ở Việt Nam được đề cập qua các bài học kinh nghiệm ứng phó với các thách thức khác nhau về an ninh hạt nhân ở các nước lâu năm và có nhiều kinh nghiệm như Hoa Kỳ và Nhật Bản và hướng dẫn của IAEA.

Phát biểu tại hội thảo, ông Trần Ngọc Toàn - Trưởng ban Hợp tác quốc tế, VNLNTVN - nhấn mạnh vai trò của quần chúng. Theo ông Toàn, cần nâng cao vai trò của quần chúng trong các vấn đề an ninh hạt nhân, đặc biệt đối với những cơ sở làm công việc liên quan đến hạt nhân. Đặc biệt để phát triển bền vững, văn hóa an ninh hạt nhân phải được tích hợp với lịch sử, truyền thống và những tập quán tốt của mỗi quốc gia. Những điều này có sự khác nhau rất lớn giữa các quốc gia. Đây là vấn đề đặc biệt quan trọng đối với các nước đang phát triển cơ sở hạ tầng cho năng lượng hạt nhân như Việt Nam.

Trong hai ngày làm việc, các chuyên gia đã trình bày những thông tin cơ bản, toàn diện về đảm bảo an toàn, an ninh của cơ sở. Các chuyên gia cho rằng: an ninh hạt nhân rất quan trọng, đó không phải là điểm đến, mà đó là cả một quá trình luôn luôn tiếp diễn, đánh giá và cải thiện để vấn đề đảm bảo an ninh hạt nhân ngày càng tốt hơn. Trong văn hóa an ninh, sự tồn tại của luật pháp, luật lệ, quy phạm và quy trình an ninh là cần thiết nhưng điều đó chưa đủ, con người cần phải tuân thủ theo những điều đó hằng ngày.

Hội thảo về An ninh và Văn hóa an ninh hạt nhân là cơ hội tốt cho các cấp quản lý cũng như nhiều chuyên gia Việt Nam về khoa học kỹ thuật hạt nhân có dịp tốt được trực tiếp nghe và học hỏi bài học kinh nghiệm có giá trị về an ninh hạt nhân và văn hóa an ninh hạt nhân truyền đạt bởi các chuyên gia có trình độ và kinh nghiệm đến từ các quốc gia tiên tiến về năng lượng hạt nhân như Hoa Kỳ và Nhật Bản.