Nhóm tác giả sản phẩm "Ứng dụng công nghệ mô phỏng thực tại ảo 3D xây dựng cơ thể người phục vụ công tác giảng dạy, học tập và nghiên cứu trong khối ngành khoa học sức khỏe" đã được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao giải Nhất trong lễ trao giải tối 16/11.

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2017 lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT) với chủ đề “Công nghệ sáng tạo, kết nối thông minh” nhằm hướng tới cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và khởi nghiệp sáng tạo đã thu hút đông đảo thí sinh trong và ngoài nước tham gia, với các sản phẩm sáng tạo và hoàn thiện, có tính thực tế cao. 289 sản phẩm dự thi có lĩnh vực ứng dụng rất đa dạng như hành chính công, chính phủ điện tử, thương mại điện tử, giáo dục, giao thông, bất động sản, quy hoạch...

Phát biểu tại lễ trao giải, Ủy viện Bộ Chính trị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: "Trong 13 năm qua, tôi được biết Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã thu hút hàng nghìn tài năng CNTT, hàng trăm nhà khoa học tham gia. Trong đó, có những nhân tài đã gần 80 tuổi vẫn miệt mài nghiên cứu học tập làm ra những sản phẩm mới. Có những em học sinh chưa học hết cấp I đã sáng tạo ra những sản phẩm CNTT giúp các bạn vừa học vừa chơi".

Thủ tướng nhắn nhủ: “Tôi muốn gửi đến các tài năng Việt Nam trong mọi lĩnh vực lời kêu gọi: Một xã hội học tập và sáng tạo không ngừng chính là môi trường lý tưởng cho sự phát triển của một chính phủ kiến tạo và hành động. Những quyết tâm của Chính phủ cần phải được hiện thực hóa bằng những giải pháp sáng tạo, những kế hoạch, phương án hàm chứa trí thức thời đại và trí tuệ Việt Nam”.

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2017 lĩnh vực CNTT có 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 4 giải Ba, 4 giải Khuyến khích. Giải thưởng “Vì sự phát triển cộng đồng” được trao cho các tác giả, nhóm tác giả của những sản phẩm ở 3 hệ thống sản phẩm dự thi gồm: Sản phẩm CNTT thành công, sản phẩm CNTT tiềm năng và Sản phẩm CNTT ứng dụng trên thiết bị di động.

 Ông Nguyễn Xuân Phúc- Uỷ viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Ông Trương Minh Tuấn- Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông; ông Trần Mạnh Hùng- Chủ tịch hội đồng thành viên tập đoàn Bưu chính viễn thông VN –VNPT trao giải Nhất lĩnh vực CNTT trị giá 100 triệu đồng.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (thứ tư từ trái qua), Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thôngTrương Minh Tuấn (ngoài cùng bên trái) và Chủ tịch hội đồng thành viên VNPT Trần Mạnh Hùng (ngoài cùng bên phải) trao giải Nhất lĩnh vực CNTT trị giá 100 triệu đồng.

Sản phẩm đoạt giải Nhất - "Ứng dụng công nghệ mô phỏng thực tại ảo 3D xây dựng cơ thể người phục vụ công tác giảng dạy, học tập và nghiên cứu trong khối ngành khoa học sức khỏe" - của nhóm tác giả ĐH Duy Tân thuộc hệ thống sản phẩm CNTT tiềm năng.

Sản phẩm sử dụng công nghệ mô phỏng 3D thực tại ảo để mô phỏng hệ cơ thể người với đầy đủ các hệ cơ quan như: Hệ xương, hệ cơ, hệ tuần hoàn, hệ thần kinh, hệ hô hấp, tiêu hóa, hệ bài tiết và sinh dục, các tuyến và hạch, bao gồm đầy đủ các chi tiết giải phẫu gần giống với cơ thể người thật nhất để phục vụ công tác giảng dạy, học tập và nghiên cứu trong khối ngành khoa học sức khỏe.

Giải Nhì trong lĩnh vực CNTT được trao cho 2 sản phẩm: DoIT - hệ thống hỗ trợ nâng cao chất lượng văn bản của ĐH Công nghệ, ĐH Quốc gia Hà Nội, thuộc hệ thống sản phẩm CNTT tiềm năng, và Ứng dụng kết nối dịch vụ Rada của công ty cổ phần Rada, thuộc hệ thống sản phẩm CNTT khởi nghiệp

Giải Ba được trao cho 4 sản phẩm: Giasan.vn - hệ thống tổng hợp, phân tích dữ liệu thị trường bất động sản trực tuyến; Giải pháp phòng chống tấn công APT – CyberAPT; CAMPUS Cộng của Công ty CP công nghệ BEE TECH Việt Nam; GOnJOY - hệ thống trợ lý ảo hỗ trợ kinh doanh và thu thập dữ liệu trải nghiệm người dùng ứng dụng trong lĩnh vực giải trí, ăn uống.

Giải Vì sự phát triển cộng đồng trong lĩnh vực CNTT được trao cho nhóm tác giả thuộc Trung tâm Công nghệ thông tin – VNPT Đắk Lắk. Đây là giải thưởng dành cho sản phẩm CNTT có ý nghĩa vì sự phát triển cộng đồng, biểu dương việc giúp ứng dụng CNTT trong xử lý các công việc hành chính được hiệu quả.

Giải Khuyến khích trong lĩnh vực CNTT được trao cho 4 sản phẩm: Giải Toán (Math Solver); Phần mềm quản lý điều hành thông minh cho nhà vận tải - An Vui; Ứng dụng công khai thông tin quy hoạch trực tuyến - bản đồ quy hoạch trực tuyến; FARMILY - mô hình chuỗi cửa hàng rau sạch Trồng tại chỗ - Hái tận gốc.

Giải thưởng trong lĩnh vực môi trường được trao cho công trình: "Bảo tồn đa dạng sinh học dãy Trường Sơn” của TS Nguyễn Ngọc Sinh và các cộng sự - Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam.

Giải thưởng trong lĩnh vực khoa học và công nghệ được trao cho công trình "Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo kính quan sát đêm tầm xa cho biển đảo" của các kỹ sư Đoàn Ngọc Hiệp, Nguyễn Văn Thắng đến từ Xí nghiệp 23, Nhà máy Z199, Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng, Bộ Quốc phòng. Giải thưởng trị giá 100 triệu đồng.

Ông Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, ông Chu Ngọc Anh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, ông Đào Mạnh Kháng - Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ABBank trao giải thưởng trong lĩnh vực khoa học và công nghệ.

Giải thưởng trong lĩnh vực y dược được trao cho Cụm công trình khoa học: "Nghiên cứu ứng dụng các kỹ thuật tiên tiến trong chăm sóc sức khoẻ sinh sản phụ nữ và nâng cao chất lượng dân số" của ĐH Y dược - ĐH Huế với trưởng nhóm tác giả là GS-TS Cao Ngọc Thành và Công trình "Nghiên cứu triển khai ghép thận từ người cho tim ngừng đập" của các bác sỹ BV Chợ Rẫy.

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt luôn nhận được sự quan tâm và bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam. Giải thưởng đã được triển khai 13 năm.