Giai đoạn 2016- 2020 sẽ chú trọng ứng dụng công nghệ vũ trụ phục vụ phát triển KH- XH, đảm bảo quốc phòng, an ninh...

Thông tin này vừa được đưa ra tại Hội thảo khoa học về "Nghiên cứu ứng dụng công nghệ tên lửa, vệ tinh và các hệ thống dẫn đường" do Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) và Uỷ ban Vũ trụ Việt Nam tổ chức ngày 12/12.

Hội thảo nhằm chuẩn bị nội dung bổ sung và hoàn thiện cho Chương trình hành động Uỷ ban Vũ trụ Việt Nam đến năm 2020 nhằm góp phần thực hiện "Chiến lược phát triển Khoa học và Công nghệ Việt Nam đến 2020" và "Chiến lược nghiên cứu và ứng dụng công nghệ vũ trụ Việt Nam đến 2020".
Toàn cảnh hội thảo khoa học về "Nghiên cứu ứng dụng công nghệ tên lửa, vệ tinh và các hệ thống dẫn đường".

Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch Uỷ ban Vũ trụ Việt Nam - Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân - cho rằng Chiến lược nghiên cứu và ứng dụng công nghệ vũ trụ (CNVT) Việt Nam đến 2020 cho đến nay đã đi được một nửa chặng đường và đã đạt được những kết quả cụ thể.

"Tuy nhiên, tôi vẫn hy vọng chúng ta có những thảo luận nhằm tìm ra được những hướng đi tích cực, góp phần thực hiện tốt hơn nữa Chiến lược phát triển CNVT của Việt Nam" - Bộ trưởng Nguyễn Quân đề nghị.

Trên thực tế, thời gian qua, Chính phủ và cộng đồng khoa học và công nghệ vũ trụ Việt Nam đã triển khai thực hiện các chiến lược, dự án nhằm phát triển và ứng dụng CNVT phục vụ phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng.

Hơn 60 dự án nghiên cứu đã và đang thực hiện với một số thành quả tiêu biểu như: 2 vệ tinh thông tin Vinasat-1, Vinasat-2 và vệ tinh viễn thám VNREDSat-1 đang hoạt động theo đầy đủ các thông số kỹ thuật; dự án vệ tinh VNREDSat-2 hợp tác với châu Âu đang trong quá trình đàm phán để thực hiện; dự án xây dựng Trung tâm Vũ trụ Việt Nam đang được gấp rút thực hiện.
Chủ tịch Uỷ ban Vũ trụ Việt Nam - Bộ trưởng Bộ KH&CN TS. Nguyễn Quân phát biểu tại hội thảo.

GS. TSKH Nguyễn Khoa Sơn - Phó Chủ tịch Hội Hàng không - Vũ trụ Việt Nam cho biết, trong giai đoạn 2016-2020 sẽ tiếp tục thực hiện Chương trình KHCN vũ trụ nhằm góp phần thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ đề ra trong "Chiến lược nghiên cứu và ứng dụng công nghệ vũ trụ đến năm 2020" đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Bên cạnh đó, cần đề xuất điều chỉnh, bổ sung và cụ thể hoá với Thủ tướng Chính phủ về mục tiêu, nội dung và sản phẩm của Chương trình giai đoạn 2016- 2020. Trong đó sẽ chú trọng một số điểm như: ứng dụng công nghệ vũ trụ phục vụ phát triển KH- XH, đảm bảo quốc phòng, an ninh; nghiên cứu cơ bản định hướng ứng dụng; nâng cao tiềm lực nghiên cứu và ứng dụng công nghệ vũ trụ; thúc đẩy chuyển giao các kết quả nghiên cứu công nghệ vũ trụ vào sản xuất.